Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Này hỡi những người có đức tin! Hãy kính sợ Allah và hãy cùng với những người chân thật và ngay chính.} (Chương 9 – Attawbah, câu 119).
Allah phán bảo những người có đức tin hãy kính sợ Ngài mà từ bỏ những điều Ngài nghiêm cấm và hãy luôn là những người trung thực và ngay chính trong tâm niệm, lời nói và hành động.
{...
những nam nữ chân thật…} (Chương 33 –
Al-Ahzab, câu 35).
Có nghĩa là trung thực trong mọi tình huống
và hoàn cảnh.
{Nếu
chúng chân thật với Allah thì điều đó tốt hơn cho chúng.} (Chương
47 – Muhammad, câu 21).
Có nghĩa là nếu họ trung thực trong đức tin
Iman và vâng lệnh Allah Tối Cao.
Hadith 54: Ông
Ibnu Ma’ud thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Quả
thật, sự trung thực dẫn đến sự ngoan đạo, và sự ngoan đạo dẫn đến Thiên Đàng,
và quả thật một người cứ trung thực cho đến khi y được ghi nhận ở nơi Allah là
người Siddeeq (người tuyệt đối trung thực). Quả thật, sự dối trá dẫn đến điều
tội lỗi, và điều tội lỗi dẫn đến Hỏa Ngục, và quả thật một người cứ dối trá cho
đến khi y bị ghi nhận ở nơi Allah là kẻ nói dối quá mức” (Albukhari,
Muslim).
* Bài học từ Hadith:
- Hadith kêu gọi đến với sự trung thực bởi sự
trung thực là nguyên nhân của mọi điều tốt lành, và khuyến cáo sự dối trá bởi
sự dối trá là nguyên nhân của mọi điều xấu.
{Hỡi
những người có đức tin! Hãy kính sợ Allah mà hãy nói lời trung thực và ngay
thẳng, rồi Ngài sẽ cải thiện hành động của các ngươi và tha thứ tội lỗi cho các
ngươi. Và người nào tuân lệnh Allah và Thiên sứ của Ngài thì chắc chắn sẽ được
thành công vô cùng to lớn.} (Chương
33 – Al-Ahzab, câu 70, 71).
- Sự ban thưởng ân phước hay sự trừng phạt được an bài tùy theo mức độ hành động của con người từ việc tốt hay việc xấu.
Hadith 55: Ông
Abu Muhammad Al-Hasan con trai của Ali bin Abu Talib thuật lại: Tôi đã ghi
nhớ từ Thiên sứ của Allah (ﷺ) (lời chỉ dạy của
Người):
“Hãy
bỏ đi điều làm ngươi ngờ vực để đến với điều không làm ngươi ngờ vực. Và quả
thật sự trung thực là điều làm an lòng còn sự giả dối là điều làm cho ngờ vực” (Tirmizdi,
và ông nói Hadith Sahih).
* Bài học từ Hadith:
- Hadith khuyến khích chúng ta bỏ đi những
điều không chắc chắn và chỉ lấy những điều chắc chắn. Có như thế, chúng ta mới
có thể an toàn không bị dính vào những điều Haram, như trong một Hadith Thiên
sứ của Allah (ﷺ) đã
di huấn:
“Quả
thật, điều Halal đã rõ ràng và điều Haram đã rõ ràng, tuy nhiên, giữa hai điều
đó có những điều còn chưa được rõ do đa số người không biết. Bởi thế, ai tránh
những điều chưa rõ thì y đã đảm bảo an toàn cho tôn giáo và danh dự của y; còn
ai rơi vào những điều chưa rõ thì coi như y đã rơi vào vùng cấm giống như một
người chăn vật nuôi thả vật nuôi của y quanh vùng cấm suýt phạm vào trong đó
...” (Muslim)
- Hadith kêu gọi trở về với trái tim tinh khiết và linh hồn trong sạch khi đối mặt với những điều chưa rõ, không chắc chắn, và còn ngờ vực. Bởi linh hồn của người có đức tin chỉ tìm đến những điều làm an lòng bản thân qua sự chân thật và tránh xa điều dối trá.
Hadith 56: Ông
Abu Sufyan Sakhr bin Harb thuật lại khá dài về câu chuyện của nhà
vua Harqal (Hercules), trong đó (có đoạn đối thoại giữa nhà vua Hercules và Abu
Sufyan): Hercules hỏi: Y (ý nói Thiên sứ của
Allah e) ra lệnh cho các ngươi điều gì?. Abu
Sufyan nói: “Y bảo chúng tôi: Các ngươi hãy thờ phượng một mình Allah, chớ đừng
tổ hợp với Ngài bất cứ thứ gì, và các ngươi hãy từ bỏ những gì mà cha mẹ của
các ngươi đã nói”. Và Sufyan tiếp tục nói: “Y bảo chúng tôi dâng lễ nguyện,
salah, bảo chúng tôi trung thực, tránh xa những điều nghiêm cấm và sống chân
chính, và y bảo chúng tôi hàn gắn tình máu mủ ruột thịt”. (Albukhari,
Muslim)
* Giải thích một số điều liên quan đến
Hadith:
- Herqal (Hercules) là vua của La Mã được gọi
với danh hiệu Qaisar (Caesar) có nghĩa là hoàng đế La Mã. Vào năm thứ sáu Hijri
sau hiệp ước hòa bình Al-Hudaibiyah, Thiên sứ của Allah (saw) đã
cho ghi một bức thư gởi đến vị hoàng đế Hercules này nhằm kêu gọi ông đến với
Islam.
- Abu Sufyan tên thật là Sakhr bin Harb
Al-Amawi, thuộc dòng Kina-nah của Quraish. Ông là một trong những người đứng
đầu của Quraish và cũng là người có tiếng tâm trong dân chúng Ả Rập thời
Jahiliyah. Ông vào Islam vào ngày Thiên sứ của Allah (saw) chinh
phục được Makkah (vào năm thứ 8 hijri), và ông đã tham gia trận chiến Hunain
cùng với Thiên sứ (saw).
- Hadith này là một phần được trích từ Hadith
dài được Albukhari ghi lại trong chương “Khởi đầu của sự mặc khải”.
* Bài học từ Hadith:
- Hadith nêu lên sự trung thực của Thiên
sứ (ﷺ) và
sự nổi tiếng của Người về lòng chân thật. Sự chân thật của Người được xác nhận
và khẳng định không chỉ bởi những người ủng hộ Người mà kể cả những kẻ thù của
Người (ﷺ).
- Nền tảng của tôn giáo Islam là Tawhid tức
thờ phượng một mình Allah duy nhất và không tổ hợp với Ngài bất cứ
thứ gì.
- Sau nền tảng Tawhid thì Islam bảo người tín đồ phải dâng lễ nguyện Salah, phải từ bỏ những điều bị nghiêm cấm và rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt đẹp, và trong những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của Islam là trung thực, ngay chính, và hàn gắn tình máu mủ ruột thịt.
Hadith số 57: Ông
Abu Tha-bit (có người nói: Abu Sa’eed, Abu Al-Waleed), Sahl bi Hunaif , là
người có tham gia trận chiến Al-Badr, thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (ﷺ) nói:
“Ai
cầu xin Allah (swt) được chết Shaheed bằng cả lòng chân
thật thì Allah ghi nhận y vào bậc cấp của những người Shaheed mặc dù y chết
trên giường của mình” (Muslim).
* Giải thích một số điều liên quan đến
Hadith:
Shaheed có nghĩa là người hy sinh trên chiến
trường vì con đường chính nghĩa của Allah để được Ngài thương yêu và hài lòng.
Người chết Shaheed được Allah (swt) ban cho nhiều ân
phước mà những người khác không có: không bị thử thách trong cõi mộ; trong cỏi
Barzakh linh hồn của họ sẽ là những chú chim màu xanh bay dưới bóng mát của
chiếc Ngai vương (Arsh) của Allah ; vào Ngày Phục sinh: họ sẽ không phải
chịu cảnh xét xử, mọi người phải đứng trong dòng nước mồ hôi tràn ngập thành
lụt thì họ đến với dòng máu tuôn chảy mang hương thơm của xạ hương, họ được
quyền cầu xin ân xá cho 70 người thân của mình; trong Thiên Đàng họ được cưới
cho 72 nàng trinh nữ Hur-ain. Và những người Shaheed sẽ không bị đất phân hủy,
xác của họ được Allah giữ nguyên vẹn đến Ngày phục sinh. Nói về những
người Shaheed thì Allah phán:
{Và
chớ nghĩ rằng những ai hy sinh vì chính nghĩa của Allah đã chết, mà thật ra họ
vẫn sống ở nơi Thượng Đế của họ và được cung dưỡng đầy đủ. Họ vui hưởng thiên
lộc mà Allah đã ban cấp. Họ báo tin vui cho những ai còn ở lại sau chưa nhập
đoàn chung với họ rằng những người tử đạo sẽ không lo sợ cũng sẽ không buồn
phiền.} (Chương 3 –
Ali-Imran, câu 169, 170).
Thiên sứ của Allah (ﷺ) nói về ân phúc của
người Shaheed:
“Người
Shaheed được ban cho sáu ân huệ ở nơi Allah: được tha thứ tội lỗi ngay khi hy
sinh (thiệt mạng) và nhìn thấy chỗ ở của mình từ nơi Thiên Đàng, tránh được sự
trừng phạt nơi cõi mộ, tránh được cơn đại chấn động của giờ khắc
Phục sinh, được cho đội vương miệng huy hoàng có kết đá hồng ngọc tốt đẹp hơn
cả thế gian, được cưới bảy mươi hai nàng trinh nữ Hur-ain (tuyệt đẹp), và được
quyền cầu xin ân xá cho bảy mươi người thân của mình” (Tirmizdi,
Ibnu Ma-jah và Ahmad).
Các dạng chết Shaheed:
Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên sứ
của Allah (saw) nói:
“Những
người Shaheed có năm dạng: người chết do bệnh dịch (những dịch bệnh lay lan),
người chết do bệnh chướng bụng, người bị chết chìm, người bị chết không toàn
thây, và người hy sinh trên con đường chiến đấu vì chính nghĩa của Allah” (Albukhari,
Muslim).
Ông Anas bin Malik thuật lại lời
của Thiên sứ (saw):
“Những
người Shaheed có bảy ngoài hy sinh trên chiến trường vì con đường chính nghĩa
của Allah: người chết vì dịch bệnh là Shaheed, người chết vì bệnh chướng bụng
là Shaheed, người bị chết chìm là Shaheed, người bị chết không toàn thây là
Shaheed, người bị bệnh viêm màng phổi là Shaheed, người bị chết cháy là Shaheed
và phụ nữ chết khi mang thai là Shaheed” (Abu
Dawood và Annasa-i).
Ông Sa’eed bin Zaid thuật lại: Tôi
đã nghe Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Ai
bị giết vì bảo vệ tài sản của y (khỏi sự cưỡng đoạt) là Shaheed, ai bị giết vì
bảo vệ tôn giáo của y là Shaheed, ai bị giết vì phòng vệ (trước kẻ muốn đoạt
lấy tính mạng của y) là Shaeed, và ai bị giết vì bảo vệ người thân của y (khỏi
sự hãm hại của kẻ bất công) là Shaheed” (Abu
Dawood, Tirmizdi).
Các học giả nói rằng những người Shaheed được phân làm hai thành phần:
- Thành phần thứ nhất: Những người Shaheed ở
trần gian và ở cõi Đời Sau; đây là những người hy sinh trên chiến trường vì con
đường chính nghĩa của Allah .
Ø Shaheed
trên thế gian: họ không được tắm, không được liệm cũng như không được dâng lễ
nguyện Salah.
Ø Shaheed
ở cõi Đời Sau: họ được ban ân huệ đặc biệt ở cõi Đời Sau.
- Thành phần thứ hai: Những người được hưởng
ân phước của Shaheed ở cõi Đời Sau, họ là những người được nói trong các Hadith
ngoài những người hy sinh trên chiến trường vì con đường chính nghĩa của
Allah ; ở trên thế gian, họ vẫn được tắm, được liệm và được dâng lễ nguyện
Salah như bao người chết bình thường khác, tuy nhiên, vào cõi Đời Sau họ được
ban thưởng theo dạng Shaheed.
* Bài học từ Hadith:
- Sự chân thật của trái tim sẽ được
Allah yêu thương.
- Ai định tâm một điều gì đó từ việc làm
ngoan đạo thì y sẽ được ban cho ân phước của việc làm đó mặc dầu y chưa thực
hiện việc làm đó.
- Hadith kêu gọi đến với Jihad cho con đường chính nghĩa của Allah, và khuyến khích người bề tôi mong được chết Shaheed bằng cả lòng thành tâm. Và ai mong được chết Shaheed bằng trái tim trung thực thì sẽ được ban cho ân phước của Shaheed dù y chết không phải là Shaheed.
Hadith 58: Ông
Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (ﷺ) nói:
“Một
vị Nabi trong các vị Nabi đi chinh chiến, người nói với cộng đồng của mình:
Không được theo ta người nào đã cưới một người phụ nữ mà vẫn chưa thực hiện
chuyện chăn gối, hoặc người nào đã xây nhà những vẫn chưa lợp mái, hoặc người
nào đã mua những con cừu hoặc những con con lạc đà mang thai và đang mong chờ
chúng sinh con. Rồi vị Nabi đó đã ra đi, người đến một ngôi làng (mà người đến
chinh phục) lúc giờ Asr hoặc trước đó một chút. Rồi người nói với mặt trời: quả
thật ngươi được lệnh và ta cũng được lệnh; rồi người cầu nguyện Allah: Lạy
Allah, xin Ngài hãy phù hộ cho bầy tôi. Thế là Allah đã phù hộ cho người giành
chiến thắng. Người thu gom chiến lợi phẩm lại và nó (ý nói lửa) đã đến nhưng nó
đã không ăn. Vị Nabi đó nói: trong các ngươi có một người đã gian lận trong
chiến lợi phẩm. Người bảo họ rằng trong mỗi một bộ tộc phải thề trung thành với
người và khi có một cánh tay giơ lên thì người nói: trong các ngươi có một
người đã gian lận trong chiến lợi phẩm, tất cả mọi cá nhân trong mỗi bộ tộc
phải thề trung thành với ta, thì vẫn chỉ có hai hay ba cánh tay giơ lên. Người
lại nói: trong các ngươi có một người đã gian lận trong chiến lợi phẩm. Thế là
họ mang ra một cái đầu bằng vàng giống như cái đầu của con bò, và khi người đặt
nó xuống thì lửa đến và ăn hết. (Đến đây hết câu chuyện, Thiên sứ của Allah nói
với các Sahabah): Không ai thời trước chúng ta được phép dùng chiến lợi phẩm,
nhưng rồi Allah đã cho phép chúng ta dùng chiến lợi phẩm khi Ngài thấy sự yếu
mềm của chúng ta” (Albukhari, Muslim).
* Giải thích một số điều liên quan đến
Hadith:
- Imam Assuyu-ti nois: Vị Nabi được nói trong
Hadith chính là Yu-sha’ bin Nun (Joshua).
- Còn ngôi làng: Sheikh Ibnu Uthaimeen nói đó
là làng Ari-ha’ tức là làng Jericho. Jericho là một thành phố nằm gần sông
Jordan ở Bờ Tây thuộc các vùng lãnh thỗ Palestine, được xem là thành phố cổ
nhất của thế giới, hiện là điểm du lịch của nhiều khách du lịch.
* Bài học từ Hadith:
- Học giả Al-Qurtubi nói: Thiên sứ của
Allah (saw) cấm cộng đồng của Người đi theo Người
để chinh chiến đối với người nào có hoàn cảnh được nói như trong câu chuyện mà
Người kể bởi vì những người có hoàn cảnh như thế thì tinh thần chiến đấu của họ
sẽ yếu.
- Thiên sứ của Allah (saw) muốn
người tham gia Jihad phải thành tâm, phải trung thực trong định tâm, vì đó mới
là Jihad trung thực và chân thật vì Allah (swt).
- Hadith khẳng định những điều kì diệu của
các vị Nabi của Allah (swt).
- Hadith khẳng định điều kì diệu mà
Allah (swt) đã cho Nabi Yu-sha’, khi Người cầu xin
Allah thì Allah đã cho mặt trời ngừng di chuyển cho tới khi Người chinh phục
được ngôi làng đó.
- Thời trước của chúng ta, chiến lợi phẩm
không được Allah (swt) cho phép dùng, tất cả chiến lợi phẩm sẽ
được dâng lên Allah (swt), và dấu hiệu để
Allah (swt) chấp nhận chiến lợi phẩm là không có kẻ
gian lận trong chiến lợi phẩm và lửa sẽ đến từ trên trời và ăn hết những chiến
lợi phẩm đó.
- Nhưng cộng đồng Islam của chúng ta, tức
cộng đồng tín đồ của Muhammad thì được Allah cho phép dùng chiến lợi phẩm, có
nghĩa là chiến lợi phẩm halal cho tín đồ của Thiên sứ Muhammad (saw).
Và đây là điều dành riêng cho Thiên sứ Muhammad và cộng đồng tín đồ của Người,
như Người đã nói:
“Ta được ban cho năm thứ mà không ai trước Ta được ban cho: Ta được phù hộ cho sự chiến thắng trước kẻ thù bằng việc làm cho họ hoảng sợ với một khoảng cách của một tháng; Ta được ban cho trái đất làm nơi sạch sẽ và làm Masjid, bởi thế, bất cứ nơi nào mà một người trong cộng đồng tín đồ của Ta đến giờ Salah thì hãy dâng lễ nguyện Salah; Ta được phép dùng chiến lợi phẩm nhưng không ai trước Ta được phép; Ta được ban cho quyền cầu xin ân xá (Shafa’ah); và mỗi vị Nabi đều chỉ được cử phái đến cho cộng đồng của mình một cách riêng biệt còn Ta được phải đến cho toàn thể nhân loại” (Albukhari, Muslim).
Hadith 59: Ông
Abu Khalid Hakim bin Hizam t thuật lại rằng Thiên
sứ của Allah (saw) nói:
“Hai
người mua bán được phép lựa chọn khi hai người chưa rời khỏi nhau, nếu cả hai
trung thực thì sự mua bán của họ được ban ân phúc còn nếu cả hai có sự che giấu
và dối trá thì cuộc mua bán của hai người sẽ bị bôi xóa đi ân phúc” (Albukhari,
Muslim).
* Bài học từ Hadith:
- Người mua và người bán được quyền lựa chọn
hủy cuộc mua bán hay không hủy khi mà hai người vẫn chưa rời nhau tức vẫn còn
tại địa điểm diễn ra giao dịch; còn nếu như đã rời khỏi nhau thì cuộc giao dịch
coi như được hoàn tất, dù có gì không hài lòng thì hai bên không ai được quyền
lựa chọn hủy cuộc giao dịch.
- Hadith khuyến khích trung thực trong mua
bán, ai chân thật trong mua bán thì sẽ được Allah (swt) ban
cho ân phúc, còn ai gian lận và dối trá trong mua bán thì Allah (swt) sẽ
không cho ân phúc; và gian lận không phải là bản chất của người có đức tin bởi
vì Thiên sứ của Allah (saw) đã nói:
“Ai gian lận thì người đó không thuộc cộng đồng tín đồ của Ta” (Muslim).