Được phép uống nước trong tư thế đứng
Hadith
759: Ông Ibnu Abbas thuật lại: Tôi đã rót nước Zamzam cho Thiên
Sứ của Allah (saw), Người đã uống trong lúc Người đang đứng. (Albukhari, Muslim).
* Bài học từ Hadith
- Hadith là bằng chứng khẳng định đứng uống là được phép chứ
không phải haram.
Hadith
760: Ông Nazzaal bin Sabrah thuật lại: Ông Ali bin Abu Talib đến
tại Bab Arrahbah (tại Kufah) và uống nước trong tư thế đứng. Rồi ông nói: Quả
thật tôi đã nhìn thấy Thiên Sứ của Allah (saw) làm giống như
các người nhìn thấy tôi đã làm. (Albukhari).
* Bài học từ Hadith
- Hadith khẳng định rằng đứng uống không phải là haram.
Hadith
761: Ông Ibnu Umar nói: Trong thời của Thiên Sứ (saw), chúng tôi vừa
đi vừa ăn và chúng tôi đứng uống nước. (Tirmizdi ghi lại và ông nói hadith tốt
và xác thực).
* Bài học từ Hadith
- Hadith khẳng định mạnh mẽ rằng việc ăn, uống trong tư thế
đứng hoặc đang đi không phải là điều haram.
Hadith
762: Ông Amru bin Shu’aib nói cha của ông thuật lại rằng ông nội của ông nói: Tôi
đã nhìn thấy Thiên Sứ của Allah (saw) uống trong tư thế đứng và cả trong tư thế ngồi. (Tirmizdi
ghi lại và ông nói hadith tốt và xác thực).
* Bài học từ Hadith
- Hadith này cũng như các hadith trước đều cho thấy việc ngồi
ăn và uống chỉ mang tính hoàn hảo và tốt hơn việc đứng ăn, đứng uống hay vừa đi
vừa ăn.
Hadith
763: Ông Anasbin Malikt thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) cấm chúng tôi
uống nước trong tư thế đứng. Qatadah thuật lại: Chúng tôi đã hỏi Anas: còn ăn
thì sao? Anas nói: còn tệ và xấu hơn. (Muslim).
Hadith
764: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:
“Không ai trong các ngươi được phép uống nước
trong tư thế đứng. Bởi thế, ai lỡ quên thì hãy nôn ra.” (Muslim).
* Bài học từ Hadith
- Hadith này và hadith trước đó cho thấy việc uống nước
trong tư thế đứng là Makruh, tức bỏ tốt hơn làm; và việc ăn trong tư thế đứng
còn nghiêm trọng hơn.
- Hadith này
cho thấy, ai đã lỡ uống trong tư thế đứng thì hãy nôn ra mục đích như khiển
trách bản thân đã làm trái Sunnah. Tuy nhiên, hadith này chỉ đối với ai cố tình
làm trái Sunnah; còn không thì việc đứng ăn uống hay đi ăn uống đều được phép.