Chương 128: Được phép ngủ nằm ngửa, được phép để chân chéo nếu không sợ lộ Awrah

Được phép ngủ nằm ngửa, được phép để chân chéo nếu không sợ lộ Awrah, được phép ngồi kiểu chữ ngũ (xếp bằng hai chân) và ngồi co đầu gối và tay ôm lấy chân

 


Hadith 812: Ông Abdullah bin Yazid  thuật lại rằng ông đã nhìn thấy Thiên Sứ của Allah (saw) nằm ngửa trong Masjid, hai chân chéo nhau. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng rằng được phép nằm ngửa và hai chân chéo nhau nếu không sợ lộ phần Awrah.

Hadith 813: Ông Jabir bin Samurah thuật lại: Khi lễ nguyện Salah Fajr xong, Thiên Sứ của Allah (saw) thường ngồi xếp bằng tại chỗ cho đến khi mặt trời mọc sáng trưng. (Abu Dawood).

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng cho phép ngồi kiểu xếp bằng.

- Hadith khuyến khích ngồi lại tụng niệm Allah hoặc đọc Qur’an sau lễ nguyện Salah Fajr cho đến khi trời sáng.

Hadith 814: Ông Ibnu Umar thuật lại: Tôi đã nhìn thấy Thiên Sứ của Allah (saw) ngồi tại khu vực của ngôi đền Ka’bah, Người ngồi kiểu hai chân co dọc đứng, đùi đối diện với bụng và hai tay ôm lấy hai chân. (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng rằng được phép ngồi kiểu như vậy.

Hadith 815: Bà Qailah bintu Makhramah thuật lại: Tôi đã từng nhìn thấy Thiên Sứ của Allah ngồi kiểu co đầu gối lại hai tay ôm lấy chân. Khi tôi nhìn thấy Thiên Sứ của Allah ngồi kiểu khiêm nhường đó, tôi đã sợ (nhìn thấy Awrah của Người) (Tirmizdi).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy phong cách bình dị và giản đơn của vị Thiên Sứ của Islam.

Hadith 816: Ông Ash-Shareed bin Suwaid thuật lại: Có lần, Thiên Sứ của Allah (saw) đi ngang qua trong lúc tôi đang ngồi như thế này, tôi chống tay trái ra phía sau và dồn người lên gốc ngón cái, Người bảo:

“Có phải ngươi muốn ngồi kiểu ngồi của những kẻ bị Allah giận dữ (Do Thái) không?” (Abu Dawood, Al-Albani xác nhận hadith xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho biết rằng ngồi kiểu chống tay trái ra sau là kiểu ngồi của người Do Thái.

- Hadith là bằng chứng rằng người Muslim không được ngồi kiểu ngồi chống một tay (tay trái) ra sau. Còn ngồi chống hai tay ra sau hoặc chống một tay (tay phải) ra sau thì không cấm.

Các học giả có các luồng quan điểm khác nhau về sự cấm đoán kiểu ngồi chống một tay trái ra sau. Một số nói rằng Thiên Sứ của Allah cấm ngồi kiểu này trong lễ nguyện Salah; một số thì nói Người cấm ngồi kiều này trong Masjid; và một số khác thì bảo Thiên Sứ cấm ngồi kiểu này là không giới hạn không gian, dù là trong Salah hay ngoài Salah, trong Masjid hay ngoài Masjid.

Một số nghiên cứu khoa học cho biết rằng ngồi chống một tay (tay trái) ra sau và dồn trọng lượng cơ thể lên phần gốc ngón tay cái sẽ không tốt cho tim.

Là người Muslim, dĩ nhiên không cần đợi đến sự khám phá và chứng thực của khoa học mà phải tin và tuân theo sự hướng dẫn của Thiên Sứ Muhammad. Đó mới là điều tốt và mới là điều Allah muốn. Người Muslim đích thực luôn tin rằng chắc chắn những gì được Thiên Sứ Muhammad hướng dẫn và chỉ dạy đều là điều tốt lành và hữu ích không những cho cuộc sống ở cõi Đời Sau mà ngay cả trên đời sống trần tục này.

- Hadith như muốn nhắc nhở người Muslim rằng không phải chỉ ở việc không được bắt chước cách ngồi của người Do Thái mà trong tất cả lời nói, hành động và thói quen sinh hoạt cũng không được bắt chước và làm giống họ. Hadith như muốn kêu gọi người Muslim nến có sự đặc trưng riêng khác biệt với những người ngoại đạo nói chung trong cách mặc, đi đứng, ngồi ngủ, ăn uống và các sinh hoạt đời thường khác.

Mới hơn Cũ hơn
Bài viết liên quan