Cầu nguyện cho người bệnh
Hadith 892: Bà ‘A-ishah thuật lại: Khi có người than với Nabi (saw) về bệnh tật,
cơn đau hay vết thương thì Người lấy ngón trỏ chạm xuống nền đất rồi lấy lên và
nói:
“Bismillah, turbatu ardhina, biri-qati ba’dhina, yushfa
saqi-muna, bi-izdni Rabbina”
“Nhân danh Allah, bụi trên mặt đất của chúng
ta trộn với nước bọt của một số người
trong chúng ta sẽ chữa lành cho người bệnh của chúng ta dưới sự cho phép của
Thượng Đế của chúng ta.”(Albukhari, Muslim).
* Bài học từ Hadith
- Thiên Sứ của Allah đặt ngón trỏ xuống đất rồi trộn nước bọt
của Người với bụi bám vào đó. Sau đó, Người đặt nó lên chỗ đau hoặc vết thương
của người bệnh và nói lời Du’a trên. Đây là hành động đơn giản nhưng sẽ chữa khỏi
người bệnh. Một số học giả cho rằng đó là cách chữa trị bệnh chỉ dành riêng cho
Thiên Sứ của Allah bởi vì hạt bụi của vùng đất Madinah cộng với nước bọt của
Thiên Sứ được Allah ban cho Barakah, và đó là phép màu mà Allah dành cho vị
Thiên Sứ của Ngài. Nhưng học giả Ibn Hajar lại có quan điểm khác với quan điểm
này. Theo ông, nước bọt và bụi chỉ đơn thuần là những phương tiện bên ngoài còn
tác dụng chữa bệnh bên trong chúng là đến từ Allah.
- Hadith cho
thấy rằng người Muslim có thể hướng đến những người ngoan đạo để tìm kiếm phước
lành và lời cầu nguyện của họ để loại bỏ bệnh tật và rắc rối của chúng ta, miễn
là nguyên tắc tâm linh không hướng về bùa chúa, mê tín và các cách chữa trị
mang tính chất tâm linh của những người kẻ đa thần.
Hadith 893: Bà ‘A-ishah thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) từng
đi thăm bệnh một số người vợ của Người. Người dùng tay phải chạm lên người bệnh
và nói:
“Ollo-humma
rabban-na-s, azdhib alba’sa, ishfihi wa anta ash-sha-fi, la shifa-a illa
shifa-uka, shifa-an la yughodiru saqoman.”
“Lạy Allah, Thượng Đế của nhân loại,
xin Ngài loại bỏ bệnh tật, xin Ngài chữa lành bệnh bởi Ngài là Đấng làm cho khỏi
bệnh, không quyền năng nào cho khỏi bệnh ngoại trừ quyền năng của Ngài, quyền
năng làm cho khỏi bệnh của Ngài không chừa bất cứ căn bệnh nào.” (Albukhari,
Muslim)
* Bài học từ Hadith
- Hadith dạy bài Du’a khi đi thăm người bệnh.
Hadith 894: Ông Anas bin Malik thuật lại: Tôi nói với Thabit: Anh có
muốn tôi đọc Ruqyah của Thiên Sứ (saw) cho anh không. Thabit nói: Có, làm ơn đọc đi. Anas đọc:
“Ollo-humma
rabban-na-s, azdhib alba’sa, ishfihi wa anta ash-sha-fi, la shifa-a illa
shifa-uka, shifa-an la yughodiru saqoman.”
“Lạy Allah, Thượng Đế của nhân loại,
xin Ngài loại bỏ bệnh tật, xin Ngài chữa lành bệnh bởi Ngài là Đấng làm cho khỏi
bệnh, không quyền năng nào cho khỏi bệnh ngoại trừ quyền năng của Ngài, quyền
năng làm cho khỏi bệnh của Ngài không chừa bất cứ căn bệnh nào.” (Albukhari,
Muslim)
* Bài học từ Hadith
- Hadith cho thấy câu Du’a đó còn là lời Ruqyah dùng để chữa
bệnh.
- Hadith là bằng
chứng được phép đọc Ruqyah để chữa bệnh và các vết thương. Giới học giả Islam đều
thống nhất được phép đọc Ruqyah để chữa bệnh khi hội đủ 3 điều kiện sau:
1. Ruqyah phải
là lời phán của Allah hoặc các đại danh hay các thuộc tính của Ngài.
2. Ruqyah phải
bằng tiếng Ả Rập hoặc bằng ngôn ngữ được biết nội dung ý nghĩa của nó.
3- Phải tâm niệm
và tin rằng bản thân Ruqyah không có quyền năng làm cho khỏi bệnh mà quyền năng
làm cho khỏi bệnh là ở nơi Allah. Khuyến khích dùng các lời Du’a của Thiên Sứ
được truyền lại trong các Hadith làm
Ruqyah.
Hadith 895: Ông Sa’ad bin Abu Waqass thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) đến thăm bệnh
tôi. Người nói:
“Lạy Allah,
xin Ngài hãy cho Sa’ad khỏi bệnh! Lạy Allah, xin Ngài hãy cho Sa’ad khỏi bệnh!
Lạy Allah, xin Ngài hãy cho Sa’ad khỏi bệnh!” (Muslim)
* Bài học từ Hadith
- Hadith khuyến khích tín đồ cầu nguyện cho người bệnh
khi đi thăm viếng họ.
Hadith 896: Ông Abu Abdullah Uthman bin Abu Al-Ass thuật lại rằng ông
đã than với Thiên Sứ của Allah (saw) về cơn đau trong người. Thiên Sứ của Allah (saw) nói với ông:
“Ngươi hãy đặt tay lên chỗ đau và nói 3 lần Bissmillah, sau đó nói 7 lần câu:
“A’u-zdu
billah wa qudratihi min sharri ma a-jidu wa u-ha-zdir”
“Với Allah và quyền năng của Ngài, bề
tôi cầu xin sự che chở tránh khỏi điều xấu mà bề tôi đang gặp phải cũng như
không mong đợi.”
* Bài học từ Hadith
- Hadith dạy
các tín đồ câu Ruqyah để tự điều trị bản thân khỏi cơn đau và bệnh tật.
Hadith 897: Ông Ibnu Abbas thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:
“Ai đi thăm
người bệnh chưa đến mức chết và cầu nguyện cho y bằng cách nói 7 lần câu:
As-alulloh al-a’zhi-m rabbal-arshi al-a’zhi-m an yashfi-ka thì chắc chắn Allah
sẽ cho y khỏi căn bệnh đó.” (Abu Dawood, Tirmizdi).
* Bài học từ Hadith
- Hadith khuyến
khích và kêu gọi người tín đồ cầu nguyện cho người bệnh khi đi thăm bệnh.
Hadith 898: Ông Ibnu Abbas thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) vào thăm bệnh
một người sống du mục sa mạc. Thường khi Người vào thăm bệnh bất cứ ai thì Người
(saw) thường nói với người bệnh:
“Không sao
đâu, sự thanh lọc, insha-Allah” (Albukhari)
* Bài học từ Hadith
- Hadith khuyến khích nói lời tốt đẹp và mang niềm hy vọng
đến cho người bệnh. Và khuyến khích nói với người bệnh như câu Thiên Sứ của
Allah đã nói khi Người đi thăm bệnh.
Hadith 899: Ông Abu Sa’eed Al-Khudri thuật lại: Đại Thiên Thần Jibril
đến thăm Thiên Sứ của Allah (saw) và nói: Này Muhammad, có phải Ngươi cảm thấy không khỏe?
Thiên Sứ của Allah nói: “Đúng vậy.” Đại Thiên Thần nói:
“Bismillah
arqi-ka min kulli shay-in yu’zdi-ka, min sharri kulli nafsin aw ai-nin
ha-sidin, Ollo-hu yashfi-ka, bismillah arqi-ka.”
“Nhân danh Allah, ta đọcniệm chú cầu
nguyện cho Ngươi tránh khỏi mọi điều gây hại đến Ngươi, khỏi mọi điều xấu của mọi
linh hồn cũng như khỏi những ánh mắt ganh tị thù hằn. Allah sẽ cho làm Ngươi khỏi
bệnh. Nhân danh Allah, ta đọc niệm chú cầu nguyện cho Ngươi.” (Muslim)
* Bài học từ Hadith
- Hadith rõ ràng cho chúng ta biết rằng Thiên Sứ của Allah
không thoát khỏi những thuộc tính cơ bản của bản chất tự nhiên con người và đôi
khi Người cũng bị ốm. Do đó, Thiên thần Jibril đã cầu nguyện cho sức khỏe và sự
an toàn của Người trước tất cả những thứ có thể gây hại cho Người.
- Hadith khuyến
khích đọc Ruqyah để chữa bệnh và những cơn đau.
Hadith 900: Ông Abu Sa’eed Al-Khudri và ông Abu Huroiroh đồng thuật lại:
Thiên Sứ của Allah nói: “Nếu một người nói La ila-ha illolloh wollo-hu akbar
(Không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và Allah là Đấng Vĩ Đại Nhất),
Thượng Đế của y sẽ trả lời y: Đúng vậy, không có Thượng Đế đích thực nào khác
ngoài TA và TA là Đấng Vĩ Đại Nhất. Khi y nói La ila-ha illolloh wahdahu la
shari-ka lahu (Không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, chỉ riêng một
mình Ngài, Ngài không có đối tác ngang vai), Allah sẽ trả lời y: Đúng vậy,
không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài TA, duy nhất một mình TA, TA không
có đối tác ngang vai. Khi y nói La ila-ha illolloh lahul mulku wa lahul hamdu
(Không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, mọi vương quyền đều thuộc về
Ngài, và Ngài đáng được ca ngợi), Allah sẽ trả lời y: Đúng vậy, không có Thượng
Đế đích thực nào khác ngoài TA, duy nhất một mình TA, mọi vương quyền đều thuộc
về TA và TA đáng được ca ngợi. Khi y nói La ila-ha illolloh wa la hawla wa la
quwata illa billah (Không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, và không
quyền lực và sức mạnh nào ngoài quyền lực và sức mạnh của Ngài), Allah sẽ trả lời
y: Đúng vậy, không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài TA và không có quyền lực
và sức mạnh nào ngoài quyền lực và sức mạnh của TA.” Thiên Sứ của Allah nói
thêm: “Nếu y nói những lời này trong suốt thời gian y bị bệnh rồi chết đi, Hỏa
Ngục sẽ không chạm đến y.” (Tirmizdi)
* Bài học từ Hadith
- Hadith khẳng định giá trị của các La ilaha illolloh, bởi
đây là lời của đức tin nơi Allah và thừa nhận tính duy nhất, vĩ đại và tối cao
của Ngài.
- Hadith khuyến
khích và kêu gọi các tín đồ Muslim thường xuyên tụng niệm Allah với câu những
câu Tawhid này, đặc biệt là trong lúc bị bệnh bởi nó sẽ mang lại kết quả cuối
cùng tốt đẹp cho một người.