Chương 18: Cấm Những Điều Bid’ah Và Đổi Mới Trong Tôn Giáo
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Thế chẳng phải điều gì khác với sự thật là
sự lầm lạc đó sao? Vậy các ngươi lạc hướng đi đâu?} (Chương 10 – Yunus, câu 32).
Sự thật trong
câu Kinh này có nghĩa là những gì trong Qur’an và Sunnah của Thiên sứ (saw), còn sự lầm lạc
là những gì khác với Qur’an và Sunnah của Thiên sứ (saw).
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{TA đã không bỏ sót một điều nào trong quyển
Sổ (Định luật)} (Chương 6 – Al-An’am, câu 38).
Có lời Tafseer
rằng quyển sổ muốn nói đến ở đây là Quyển Kinh Mẹ (Allawhu Al-Mahfu-zh), và có
lời Tafseer thì cho rằng đó Qur’an bởi trong đó hàm chứa tất cả mọi điều luật
mà nhân loại cần đến trong mọi vụ việc đời sống và tôn giáo của họ.
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Nhưng nếu các ngươi có bất đồng và tranh
cãi với nhau về một vấn đề nào đó thì các ngươi hãy đem vấn đề đó trở về với
Allah (Qur’an) và Thiên sứ (Sunnah của Nabi Muhammad (saw)).} (Chương 4 – An-Nisa, câu 59).
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Và quả thật đây là con đường ngay chính của
Ta (Muhammad). Các ngươi hãy theo nó và chớ theo con đường nào khác sợ rằng nó
sẽ đưa các ngươi lệch khỏi con đường của Ngài (Allah).} (Chương 6 – Al-An’am, câu 153).
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Hãy bảo họ (Muhammad!): “Nếu các người yêu
thương Allah thì hãy tuân thủ mệnh lệnh của Ta rồi Allah sẽ yêu thương các người
và tha thứ tội lỗi cho các người.} (Chương 3 – Ali-‘Imran, câu 31).
Hadith 170: Bà A’ishah thuật
lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Ai đổi mới, tự sáng lập ra một điều gì đó
không nằm trong sứ mạng của Ta thì điều đó không được chấp nhận” (Albukhari, Muslim).
Trong lời dẫn
khác của Muslim:
“Ai làm một việc làm nào đó mà nó không phải
là mệnh lệnh của Ta thì việc làm đó không được chấp nhận”.
* Học giả Annawawi nói: Hai Hadith này cần phải học thuộc lòng và ghi nhớ để làm
bằng chứng chống lại những điều sai trái.
* Học giả Ibnu Hajar Al’asqola-ni
nói: Hadith này được
xem là nền tảng giáo lý, là một trong những nguyên tắc của giáo lý.
* Bài học từ Hadith:
- Tất cả mọi
điều đổi mới và cải biên trong tôn giáo đều được coi là những điều Bid’ah.
- Mọi điều
Bid’ah đều lệch lạc và không được chấp nhận nơi Allah (swt) và người chủ thể làm điều Bid’ah sẽ mang tội đối với
Allah (swt).
- Những điều
Bid’ah không được chấp nhận đó là những đổi mới, cải biên, sáng tạo trái với
nguyên tắc giáo lý dù là tổng quát hay cụ thể; còn những điều đổi mới không
trái với nguyên tắc giáo lý thì không những không bị tự chối mà có thể còn được
khuyến khích chẳng hạn như cải tiến các vũ khí để củng cố sức mạnh quốc phòng,
in ấn sách để tuyên truyền kiến thức cho mọi người, ...
Hadith 171: Ông Jabir thuật
lại, nói: Khi Thiên sứ của Allah (saw) thuyết giảng thì mắt của Người đỏ bừng, tiếng của Người
cao giọng và mạnh mẽ như thể là Người đang cảnh báo đoàn quân. Người (saw) nói:
“Sáng chiếu là kẻ thù làm thay đổi các ngươi.
Khoảng cách giữa lúc Ta nhận lãnh sứ mạng với giờ tận thế giống như hai ngón
này”.
Người chỉ ngón trỏ và ngón cái ra và cử động qua lại. Người nói:
“Quả thật lời nói tốt nhất là Kinh sách của
Allah, sự hướng dẫn tốt nhất là sự hướng dẫn của Muhammad, điều xấu nhất là điều
đổi mới cải biên, và mọi điều đổi mới cải biên đều lầm lạc”.
Sau đó, Người (saw) nói:
“Ta là người phải có trách nhiệm với bản thân
mỗi người có đức tin hơn cả bản thân của y, ai để lại tài sản thì đó là của gia
đình y còn ai để lại nợ nần hoặc con cái thì đó là nhiệm vụ của Ta” (Muslim).
* Giải thích một số nội dung:
- Điều xấu nhất
là điều cải biên đổi mới: trong tôn giáo, không có trong Qur’an và Sunnah của
Thiên sứ (saw).
- Ta là người
có trách nhiệm với bản thân mỗi người có đức tin hơn cả bản thân y: Người có
nghĩa vụ bảo hộ và trông coi những người có đức tin không có ai để nương tựa hoặc
gặp khó khăn.
* Bài học từ Hadith:
- Điều tốt nhất
mà người tín đồ cần quan tâm hơn hết là Qur’an và Sunnah của Thiên sứ.
- Người tín đồ
phải loại trừ những điều đổi mới cải biên trái với nguyên tắc giáo lý và không
có cơ sở trong nền tảng giáo lý. Những điều đổi mới cải biên thuộc dạng này được
gọi là Bid’ah. Và tất cả những điều Bid’ah đều lầm đường lạc lối.
- Hadith cho
thấy bắt buộc phải bảo hộ và chăm lo cho trẻ mồ côi và những người khó khăn từ
ngân quỹ của Islam. Những người lãnh đạo, những vị Imam có nghĩa vụ phải trông
coi và quan tâm đến họ, đó là sự kế thừa vai trò và trách nhiệm của Thiên sứ.
- Hadith khẳng
định quyền kế thừa tài sản của gia đình và họ hàng người chết.
Hadith 172: (Hadith 158
chương bảo tồn Sunnah) Ông Abu
Najeeh Al-Irbaadh bin Sa-riyah thuật lại, nói: “Thiên sứ của Allah thuyết giảng
cho chúng tôi một bài thuyết giảng sâu sắc và đanh thép làm tan chảy trái tim của
chúng tôi và những đôi mắt tuôn lệ. Chúng tôi nói: Thưa Thiên sứ của Allah, dường
như đó là lời nhắn nhủ trước lúc chia ly, vậy xin Người hãy để lại lời di ngôn
cho chúng tôi. Người nói:
“Ta di ngôn
cho các ngươi rằng hãy kính sợ Allah, hãy vâng lời và tuân lệnh cho dù đó là một
người nô lệ da đen Habashi. Quả thật, ai trong các ngươi sống đến thời sau Ta
thì sẽ thấy nhiều mâu thuẫn và bất đồng. Bởi thế, các ngươi hãy bám lấy Sunnah
của Ta và Sunnah của các vị Khalif chính trực được hướng dẫn sau Ta; các ngươi
hãy nắm chặt lấy nó, các ngươi hãy cắn nó bằng những chiếc răng hàm của các
ngươi; và các ngươi hãy tránh xa những điều đổi mới (cải biên) bởi tất cả mọi sự
đổi mới (cải biên) đều Bid’ah và mọi điều Bid’ah đều lầm lạc”.” (Abu Dawood, Tirmizdi và ông nói: Hadith tốt và Sahih).