Chương 28: Che đậy Awrah của người Muslim và cấm phơi bày với người khác trừ trường hợp thực sự cần thiết.
Allah,
Đấng Tối Cao phán:
{Và những ai trong hàng ngũ những người có đức tin thích
phổ biến rộng rãi chuyện xấu thì sẽ chịu một sự trừng phạt đau đớn ở đời này lẫn
Đời sau. Quả thật, Allah biết rõ mọi sự việc trong lúc các ngươi không biết.} (Chương 24 – Annur, câu 19).
Câu Kinh này được mặc khải xuống cho nhóm người đã nói xấu
và vu khống bà A’ishah làm chuyện Zina
nhưng nó là lời cảnh báo sự trừng phạt dành cho tất cả những ai thích phổ biến
và phơi bày chuyện xấu của những người có đức tin dù sự việc có thật hay không
có thật trong mọi thời đại.
Hadith 242: Ông Abu
Huroiroh thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Không một người bề
tôi nào che đậy chuyện xấu của một người bề tôi trên thế gian mà không được
Allah che đậy chuyện xấu của y vào Ngày Phán Xét.” (Muslim).
*
Bài học từ Hadith: Hadith cho biết phần thưởng dành cho việc che đậy chuyện
xấu của những người Muslim, đó là được Allah che đậy ở Đời Sau có nghĩa là được
Allah xóa bỏ tội lỗi.
Hadith 243: Ông Abu
Huroiroh thuật lại: Tôi đã nghe Thiên sứ của Allah (saw) nói
“Mỗi tín đồ trong
cộng đồng của Ta đều được an toàn khỏi dư luận của người đời trừ những ai công
khai phổ biến. Thật sự là điều vô liêm sỉ đối với ai làm một hành động (tội lỗi)
nào đó trong đêm rồi đã được Allah che đậy nhưng sáng ra y lại nói với người
này người nọ rằng đêm qua tôi đã làm thế này thế này; quả thật, y ngủ trong đêm
đã được Thượng Đế của y che đậy tội lỗi của y nhưng khi sáng ra thì y lại phơi
bày phần che đậy của Allah đối với y.” (Albukhari, Muslim).
*
Bài học từ Hadith:
- Hadith cho biết rằng những ai công khai và phơi bày việc
làm tội lỗi thì tội lỗi đó sẽ trở nên nặng hơn ở nơi Allah (swt) và sẽ làm cho Allah (swt) giận dữ và phẫn nộ.
- Hadith cho thấy rằng người lỡ làm điều tội lỗi phải nên
cố gắng che kín chuyện tội lỗi đã làm đồng thời sám hối với Allah để đạt sự che
đậy của Allah ở trên đời này và ở cõi Đời Sau.
- Hadith như muốn nói rằng việc công khai làm điều tội lỗi
và trái lệnh Allah (swt) là biểu hiện
cho thái độ xem thường quy định của Ngài và Thiên sứ của Ngài cũng như hành động
khiêu khích sự trừng phạt của Allah.
- Việc công khai hành vi tội lỗi và việc làm trái lệnh
Allah và Thiên sứ của Ngài là một hành động xem thường tôn giáo và bôi nhọ tinh
thần đạo đức của Islam.
Hadith 244: Ông Abu
Huroiroh thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Nếu người nữ nô lệ
Zina và đã đủ cơ sở rõ ràng cho hành vi Zina đó thì hãy Tajleed (dùng roi đánh)
cô ta nhưng không được làm nhục và xúc phạm cô ta, rồi nếu cô ta lại làm Zina lần
hai thì Tajleed cô ta nhưng không được làm nhục và xúc phạm cô ta, rồi nếu cô
ta lại làm Zina lần ba thì hãy bán cô ta dù chỉ với giá của một sợi tóc.” (Albukhari, Muslim).
* Bài học từ Hadith:
- Hadith kêu gọi nên sớm tránh xa những người thường làm
điều tội lỗi, những người không ngoan đạo.
- Hadith cho thấy không được bêu xấu người khác dù đó là
người làm điều tội lỗi.
Hadith 244: Ông Abu
Huroiroh thuật lại: Người ta dẫn đến cho Thiên sứ của Allah (saw) một người đàn
ông đã uống rượu thì Người bảo hãy đánh y. Thế là trong chúng tôi, có người
đánh y bằng tay, có người đánh bằng dép, có người đánh y bằng áo. Rồi khi mọi
người rời đi thì một số người nói: Cầu xin Allah ban điều xấu cho ngươi. Thiên
sứ của Allah (saw) nói:
“Các ngươi chớ nói
như thế, các ngươi đừng giúp Shaytan hãm hại y.” (Albukhari).
* Bài học từ Hadith:
- Hadith là bằng chứng rằng người uống rượu sẽ bị phạt bằng
cách bị đánh.
- Sau khi đã thi hành án trừng phạt đối với người uống rượu thì chớ cầu xin Allah (swt) ban điều xấu cho y mà hãy cầu xin cho y điều tốt đẹp.