Sự ngay chính là điều mà Allah (swt) bắt chúng ta phải cầu xin Ngài phù hộ và hướng dẫn đến với nó mỗi ngày mười bảy lần trong một ngày đêm, với lời:
{Xin Ngài hướng dẫn bầy tôi con đường ngay chính, con đường của những người mà Ngài đã ban
ân phúc, không phải con đường của những người mà Ngài đã phẫn nộ và giận dữ,
cũng không phải con đường của những người lầm lạc!}(Chương 1 – Al-Fatihah, câu 5, 6).
Qua việc Allah (swt) bắt chúng ta cầu
xin Ngài hướng dẫn đến với con đường ngay chính cho thấy sự ngay chính là điều
vô cùng quan trọng cho tôn giáo cũng như cho cuộc sống của mỗi tín đồ Muslim.
Vậy thế nào là sự ngay chính và Allah (swt) cũng như
Thiên sứ của Ngài (saw) chỉ dạy những người Muslim phải làm gì để có được sự
ngay chính này hay để luôn đi trên con đường ngay chính và khi người bề tôi đi
trên con đường ngay chính của Allah thì sẽ đạt được điều gì?
Allah,
Đấng Tối Cao phán
{Bởi thế, Ngươi (Muhammad) hãy đứng vững một
cách ngay chính như đã được sắc lệnh.} (Chương 11 – Hud, câu 112).
Có nghĩa rằng
này Muhammad, Ngươi hãy ngay chính trên tôn giáo Thượng Đế của Ngươi và trong
tuân thủ và chấp hành theo nó.
Giảng giải câu
Kinh này, học giả Ibnu Katheer nói: Allah Tối Cao ra lệnh bảo Thiên sứ của Ngài
và những người có đức tin phải luôn vững bước trên con đường ngay chính.
Ibnu Abbas nói về câu Kinh này: Tất cả Qur’an không có
câu Kinh nào mặc khải xuống làm cho Thiên sứ của Allah e thấy lòng nặng trĩu và khó khăn như câu Kinh này. Cũng
chính vì lẽ này mà Thiên sứ của Allah đã nói với các vị Sahabah của Người khi họ
nói “quả thật tóc Người đã chóng bạc!”:
“Chương Hud và các chương chị em của nó làm Ta
bạc đầu.” (Tirmizdi).
Các chương chị
em của chương Hud là: Al-Waaqi’ah, Al-Mursalaat, Annaba’ và Attakweer.
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Quả thật, những ai nói: “Thượng Đế của
chúng tôi là Allah” rồi thẳng bước trên con đường ngay chính thì các Thiên thần
sẽ xuống động viên họ, bảo: “Các vị chớ lo sợ cũng chớ nên buồn phiền mà các vị
hãy vui lên với tin mừng về Thiên Đàng mà quí vị đã được hứa hẹn. Chúng tôi là
bạn của quí vị ở đời này và ở Đời Sau, và nơi đó, quí vị sẽ có được bất cứ thứ
gì mà quí vị ước muốn, và ở nơi đó quí vị sẽ được ban cấp bất cứ thứ gì quí vị
yêu cầu. Một sự khoan đãi của Đấng Hằng Tha Thứ, Đấng rất mực Khoan Dung.} (Chương 41 – Fussilat, câu 30 - 33).
Allah (swt) cho biết rằng
người nào độc tôn hóa Ngài và ngay chính trong việc tuân lệnh Ngài thì người đó
sẽ được an toàn khi chết và phục sinh; và phần thưởng của y ở cuộc sống Đời Sau
chính là Thiên Đàng, một phần khoan đãi của Ngài.
Allah, Đấng Tối Cao phán:
{Quả thật, những ai nói: “Thượng Đế của
chúng tôi là Allah” rồi kiên quyết đứng vững một cách ngay chính thì sẽ không
lo sợ cũng sẽ không buồn phiền. Họ sẽ là những người bạn của Thiên Đàng, họ sẽ
sống trong đó đời đời, một phần thưởng về những điều (thiện, ngoan đạo) mà họ
đã làm.} (Chương 46 – Al-Ahqaf, câu 13, 14).
Có nghĩa là những
ai ngay chính trong Tawhid tức tin một mình Allah là Đấng đáng được thờ phượng và phủ nhận tất cả
mọi vật được thờ phượng ngoài Ngài; rồi kiên quyết đứng vững một cách ngay
chính tức kiên quyết đi theo Kinh Qur’an và Sunnah của Thiên sứ (saw).
Hadith 85: Ông Abu Amru – có lời nói: Abu Amrah – Sufyaan bin Abdullah t thuật lại: Tôi nói: Thưa Thiên sứ của Allah, xin Người hãy nói cho tôi một lời nói về Islam mà tôi không cần phải hỏi ai khác ngoài Người nữa. Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Ngươi hãy nói tôi tin nơi Allah rồi hãy ngay
chính” (Muslim).
Imam Annawawi nói:
Đây là một trong các Hadith được dùng làm nền cho ngôi nhà của Islam.
Sự ngay chính
là vững bước trên con đường Islam theo đúng hệ thống giáo lý của nó được đặt
trên nền tảng Qur’an và Sunnah của Thiên sứ (saw). Umar bin
Al-Khattaab nói: Sự ngay chính là chấp hành theo đúng các mệnh lệnh và các điều
cấm; không tìm cách né tránh các mệnh lệnh và các điều cấm một cảnh mánh lới và
gian xảo giống như sự ranh ma của loài cáo.
* Bài học từ Hadith:
- Hadith là lời
Jawaami’a Al-Kalim (lời ngắn nhưng mang ý nghĩa rộng lới và bao hàm), nó bao
hàm hai nền tảng của Islam: Islam và Iman như trong lời phán của Allah:
{Quả thật, những ai nói: “Thượng Đế của
chúng tôi là Allah” rồi kiên quyết đứng vững một cách ngay chính...} (Chương 46 – Al-Ahqaf, câu 13).
- Sự ngay
chính chứng tỏ đức tin Iman trọn vẹn và hoàn thiện.
Hadith 86: Ông Abu Huroiroh t thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:
“Các ngươi hãy trung trực và ngay chính, và
các ngươi hãy biết rằng không một ai có thể trốn chạy cho hành động và việc làm
của mình (khỏi sự xét xử của Allah)”.
Các vị Sahabah nói: Thưa Thiên sứ của Allah, ngay cả Người
hay sao? Thiên sứ của Allah (saw) nói:
{
“Ngay cả Ta cũng vậy nhưng Allah đã bảo vệ
và che chở cho Ta bằng sự thương xót và ân phúc của Ngài” (Muslim).
*“Trung trực” trong Hadith có nghĩa không không thái quá
đồng thời không xao lãng trong tôn giáo.
*
Bài học từ Hadith:
- Allah
(swt) xét xử để ban
thưởng và trừng phạt người bề tôi qua các việc làm của y.
- Tôn giáo không chỉ nói bằng lời và tin bằng con tim mà
phải biểu hiện bằng hành động của thể xác. Một người muốn vào Thiên Đàng của
Allah (swt) thì sau khi y đã tin nơi Ngài thì y phải làm theo đức
tin Iman của y. Allah (swt) phán:
{(Các Thiên Thần nói): mời quí vị bước vào
Thiên Đàng do những việc làm (thiện tốt) mà quí vị đã từng làm (trên thế gian).} (Chương 16 – Annahl, câu 32).
- Việc vào
Thiên Đàng không phải chỉ bằng các việc làm thiện tốt của người bề tôi và việc
được vào Thiên Đàng là do sự thương xót và ân phúc Ngài; các việc làm thiện tốt
chỉ là nguyên để Allah (swt) thương xót mà thu nhận vào Thiên Đàng. Cho nên, người có
đức tin ngoài việc phải làm việc thiện tốt và ngoan đạo thì đồng thời y phải cầu
xin Allah (swt) thương xót và thu nhận y vào Thiên Đàng của Ngài.