Imam Muslim đã dành khoảng mười lăm năm để đi khắp thế giới Islam cho việc tiếp thu kiến thức Hadith
Sơ lược tiểu sử Imam Muslim
Tên đầy đủ của Imam Muslim là Abu Al-Hussain Muslim bin Al-Hajjaj bin
Muslim. Ông cũng có một danh hiệu khác là Asakir Al-Deen, tức là người bảo vệ
tôn giáo. Tổ tiên của ông là từ một bộ tộc Ả Rập thuần túy, cụ thể là
Qushair, đã di cư đến Nishapur, thành phố
của tỉnhKhorasan ở phía đông bắc của Iran.
Imam Muslim sinh ra tại Nishapur năm 206 Hijri (817 SCN). Vào thời điểm
đó, Al Mamun bin Harun Arrashid là Caliph (Abbasid thứ 7) của thế giới Islam.
Imam Muslim sinh ra và lớn lên trong môi trường học thuật Islam. Cha của
ông là một học giả về Hadith và ông đã tiếp thu những bài học sơ bộ về Kinh
Qur'an, Hadith, và các nhánh khác của luật Islam từ cha của mình. Imam Muslim
đã thuộc lòng toàn bộ Kinh Qur'an khi còn nhỏ.
Sự tôn kính của cha Imam Muslim đối với truyền thống của Thiên Sứ
Muhammad đã tác động sâu sắc đến tâm trí của Imam Muslim và khơi dậy trong ông
lòng nhiệt thành và sự ngưỡng mộ to lớn đối với chủ đề này. Imam Muslim được
Allah phú cho một trí tuệ sắc bén và trước 15 tuổi, ông đã hoàn thành việc
nghiên cứu về Truyền thống của Thiên Sứ Muhammad dưới sự hướng dẫn của các học
giả hàng đầu địa phương tại quê hương ông.
Vào khoảng năm 220 Hijri khi Imam Muslim 14 tuổi, ông đến Makkah để thực hiện Hajj. Sau khi hoàn
thành Hajj, ông quyết định ở lại Makkah một thời gian để nghiên cứu về Hadith từ
tất cả các Học giả lớn vào thời điểm đó. Imam Muslim cũng đã đến Madinah,
Baghdad, Kufah, Basrah, Ai Cập, Syria, Damascus và nhiều thành phố khác để tìm
hiểu thêm kiến thức về Hadith từ các học giả lớn trong thời của ông. Theo sử
sách ghi lại, Imam Muslim đã dành khoảng mười lăm năm để đi khắp thế giới Islam
cho việc tiếp thu kiến thức Hadith.
Imam Muslim có rất nhiều thầy và khoảng 220 người trong số họ là những
người thuật Hadith. Imam Muslim đã may mắn được học Hadith với một trong các đại
học giả về Hadith còn sống vào thời điểm đó, là Imam Ahmad bin Hanbal (mất năm
241 Hijri). Imam Muslim cũng theo học với học giả Yahya bin Yahya (mất năm 214
Hijra), Ishaq ibn Rahwayh (mất năm 238 Hijri), và Qutaibah ibn Sa’eed (mất năm
240 Hijri), tất cả đều là những học giả xuất sắc trong thế hệ của họ.
Ngoài tất cả những người thầy đó, người thầy chính của Imam Muslim không
ai khác là Imam Bukhari. Mặc dù, Imam Bukhari chỉ hơn Imam Muslim chừng 12 tuổi
nhưng ông có sự hiểu biết sâu rộng về Islam và Imam Muslim rất ngưỡng mộ người
thầy này của mình.
Một câu chuyện được kể lại về Imam Muslim với người thầy của mình, Imam
Bukhari. Imam Muslim ban đầu là học trò của Imam Muhammad bin Yahya Az-Zuhali,
một học giả lỗi lạc nhất của Bukhara lúc bấy giờ cho đến khi Imam Bukhari trở về
và định cư ở Bukhara. Khi Imam Bukhari bắt đầu dạy trong các lớp học của chính
mình, số lượng học sinh của Imam Zuhali bắt đầu giảm và học sinh quý nhất của
ông là Imam Muslim cũng trở thành học sinh thường xuyên của Imam Bukhari. Điều
này đã gây ra một cái gì đó trong trái tim của Imam Zuhali và sự cạnh tranh trí
tuệ bắt đầu hình thành.
Và cũng vào thời điểm đó, một cuộc tranh cãi liên quan đến việc “Kinh Qur'an có phải là tạo vật hay không phải” đã lan rộng trong những người Muslim. Một người đàn ông đã hỏi Imam Bukhari một câu hỏi mơ hồ rằng “Khi tôi đọc Kinh Qur'an, việc đọc thuộc lòng của tôi là cái được tạo ra hay không phải?” Imam Bukhari trả lời, "Khi anh đọc Kinh Qur'an, giọng nói của anhlà cái được tạo ra." Câu trả lời này đến tai Imam Zuhali, thế là sau đó ông bắt đầu lan truyền ý tưởng rằng Imam Bukhari đang rao giảng rằng Kinh Qur'an được tạo ra, tức là tạo vật.
Az-Zuhali cũng yêu cầu học sinh của mình tránh tham gia các lớp học với
Imam Bukhari. Bất chấp sự chỉ dẫn, Imam Muslim vẫn tiếp tục tham gia các lớp học
của Imam Bukhari - điều mà sau đó Imam Zuhali đã gọi Imam Muslim là một học
sinh bất trung. Imam Muslim rất khó chịu với Imam Zuhali, đến nỗi ông đã trả lại
những ghi chép về Hadith thu thập được từ Imam Zuhali. Imam Muslim không đề cập
đến một Hadith nào từ Imam Zuhali trong bộ sưu tập Sahih Muslim của mình.
Imam Muslim là một người thầy giảng dạy Islam rất nổi tiếng. Có thông tin
cho rằng hàng trăm sinh viên đã từng tham dự các bài giảng của ông. Đáng chú ý
nhất trong số đó là học giả Mohammad bin Ysa Tirmizdi [mấtnăm 279 Hijri], Abu
Hatim Mohammad bin Idris Arrazi [mất năm 277 Hijri], Abu Abdurrahman Annasa-i
[mấtnăm 303 Hijri], và Abu Bakr Muhammad bin Ishaq bin Khuzaymah [mất năm 311
Hijri].
Imam Muslim là bậc thầy về Hadith. Ông là tác giả của các cuốn sách về
Hadith, Asma Ar Rijal (Tiểu sử của những người kể chuyện Hadith), Usool
Al-Hadith (Phương pháp giải thích về Hadith), và Tiểu sử về những đứa con củacác
Sahabah (Những Sahabah trẻ). Theo những gì được thuật lại, Imam Muslim đã viết
khoảng 28 cuốn sách, và tác phẩm nổi tiếng nhất của Imam Muslim là bộ sưu tập
Sahih của ông được nhiều người biết đến với tên gọi "Sahih Muslim".
Imam Muslim đã thu thập được khoảng 300.000 Hadith khi đi khắp thế giới
Islam trong 15 năm. Sau khi đánh giá và xem xét kỹ lưỡng tất cả những gì mình
thu thập được, Imam Muslim chỉ chấp nhận 7.500 Hadith (có lặp lại) cho bộ sưu tập
Sahih gồm 57 tập của ông. Bộ sưu tập này được coi là một trong những bộ sưu tập
chân thực nhất về Hadith của Thiên Sứ cùng với Sahih Al-Bukhari, tạo thành
“Sahihain”, tức là “Hai bộ Sahih”.
Imam Muslim đã có phần giới thiệu giá trị và sáng suốt cho cuốn sách của
mình (bao gồm các điều kiện, phương pháp luận, phân loại Hadith và bình luận về
người kể) trong khi phần giới thiệu đó không có ở Sahih Al-Bukhari. Nhiều học
giả lỗi lạc của thế hệ sau đã viết sách giảng giải về bộ Sahih này, và sách giảng
giảinổi bật nhất là “Minhaaj” được viết bởi Imam nổi tiếng Abu Zakariyya Yahya
bin Sharaf Annawawi [mất năm 676 Hijri].
Imam Muslim đã dành phần lớn thời gian của mình để học, biên soạn và dạy Hadith.
Có thông tin cho rằng trong khi dạy Hadith, một người nào đó trong số những
người ngồi nghe đã đề cập đến một Hadith xác thực mà Imam Muslim không hề hay
biết. Imam Muslim cảm thấy bối rối và sau đó ông trở về nhà của mình và quyết định
xem xét tất cả các sưu tập về Hadith của mình. Ông ra lệnh cho các thành viên
trong gia đình không được làm phiền ông.
Trong thời gian này, gia đình ôngcho ông biết rằng ai đó đã tặng một giỏ
quả chà là cho ông và ông đã để trong phòng làm việc của mình. Trong khi Imam
Muslim xem lại các sưu tập của mình để tìm Hadith đó, ông lần lượt ăn chà là từ
chiếc giỏ đó từ quả này đến quả khác. Ông đã tìm kiếm Hadith cả đêm và ông đã
ăn hết giỏ quả chà là. Vào buổi sáng, Imam Muslim được phát hiện đã chết với
khuôn mặt nằm đè lên các bản thảo Hadith. Đó là ngày 25 tháng Rajab năm 261
Hijri và Imam Muslim thọ 55 tuổi.
Ông được chôn cất ở ngoại ô Nishapur.
Cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng, cầu xin Ngài ban điều hữu ích từ bài
biên soạn này. Cầu xin Allah thương xót và tha thứ cho đám bề tôi có đức tin của
Ngài.