Islam đã đặt ra những nguyên tắc giáo luật thật cụ thể để duy trì và đảm bảo quyền và địa vị của phụ nữ
Mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ trong Islam là mối quan hệ của sự hòa nhập và hoàn thiện lẫn nhau chứ không xung đột và mâu thuẫn, mỗi bên sẽ bổ sung cho nhau, bên này bổ sung sự thiếu hụt của bên kia và ngược lại, trong việc xây dựng cộng đồng Islam.
Vai trò và địa vị của phụ nữ trong Islam
Một cái
nhìn nhanh qua trên các mục quảng cáo trong kênh truyền hình, hoặc trên các bức
tranh trên đường hoặc trên trang bìa của những quyển tạp chí làm cho chúng ta cảm
giác sự bành chướng của tội phạm mà nền văn minh vật chất đã gây ra cho phụ nữ.
Dường như phụ nữ chỉ được xem là những con búp bê, những món hàng hoặc những thứ
kích thích tình dục và ham muốn.
Có lẽ đó
cũng không khác gì xã hội nguyên thủy rằng phụ nữ bị xúc phạm, bị biến thành những
món hàng để mua bán mặc dù nhìn có vẻ rất vinh dự và hào quang ở thời buổi văn
minh vật chất.
Người phụ
nữ từ lâu bị đàn áp và ngược đãi nhưng không thể đấu tranh để thoát khỏi cánh cửa
u ám đó để trở lại với vị trí đích thực của họ.
Kể từ hơn
1400 năm trước, Islam đến là một cuộc cách mạng thực sự chống lại sự bất công
trong việc đối xử với phụ nữ. Islam đã đặt ra những nguyên tắc giáo luật thật cụ
thể để duy trì và đảm bảo quyền và địa vị của phụ nữ, Islam đã cho phụ nữ sống
trong vinh dự và được tôn trọng, cho phụ nữ nghĩa vụ và quyền lợi một cách đầy
đủ và trọn vẹn trong cuốc sống.
Trong thời điểm mà một số cây viết đã cáo buộc Islam bất công và đàn áp phụ nữ cũng như có hành vi xâm phạm đến quyền và địa vị của họ thì trong thời đại văn minh ngày nay chúng ta lại thấy rằng 75 % những người Muslim mới cải đạo ở các nước tiên tiến và hiện đại chẳng hạn như Anh quốc là phụ nữ.
Chính vì lẽ
này, có một chương thuộc các chương dài trong Qur’an có tên là chương Annisa’
(Phụ nữ) vì nội dung của chương này đề cập đến các giáo luật cụ thể về phụ nữ,
và Allah cũng kể cho chúng ta trong Qur’an nhiều câu chuyện về phụ nữ ngoan đạo
và đức hạnh, có một chương mang tên người phụ nữ, đó là Maryam mẹ của Thiên Sứ
Ysa (Giê-su).
Islam đã
thay đổi góc nhìn về phụ nữ, Islam nhìn phụ nữ đúng với bản chất con người mà
Thượng Đế đã tạo hóa ra họ chứ không phải là một thứ hàng hóa, Islam nhìn phụ nữ
như một người bạn đời chứ không phải là một đối tác giao ban trong đêm; và sự
bình yên, yêu thương và bao dung không đơn thuần chỉ là những ham muốn xác thịt
và hưởng thụ khoái lạc.
Một số giáo luật tiêu biểu liên quan đến việc tôn vinh và kính trọng phụ nữ
Islam cho
phụ nữ quyền tự do lựa chọn chồng cho mình, phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong
việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Thiên Sứ Muhammad nói: “và người phụ nữ là
người trông coi và quán xuyến nhà cửa của chồng và con cái nên cô ta phải chịu
trách nhiệm đó” (Albukhari: 853).
Phụ nữ vẫn
giữ nguyên tên gọi và họ của mình, cô ta không cần phải thay đổi họ sau khi kết
hôn.
Đàn ông và
phụ nữ như nhau trong nhiều việc khác nhau, tiêu biểu cho điều đó là họ được
quyền như nhau trong mọi hoạt động và giao dịch tài chính. Thiên Sứ Muhammad
nói: “Phụ nữ là anh em ruột thịt của đàn ông” (Abu Dawood: 236).
Đàn ông có
bổn phận phải chăm sóc và chu cấp cho phụ nữ nếu cô ta thuộc những người y phải
có trách nhiệm phải chu cấp như vợ, mẹ, con gái.
Islam đảm bảo tài sản
một cách công bằng và vinh dự, phụ nữ được chia bằng với đàn ông trong một số
trường hợp và trong một số trường hợp thì phụ nữ nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc
quan hệ họ hàng và trách nhiệm chu cấp. Thật là một cái nhìn thiện cẩn và ở phạm
vi bề ngoài khi ai đó tập trung vào một số trường hợp người nữ được chia ít hơn
đàn ông mà không nhìn đến khía cạnh ngược lại rằng người đàn ông phải có trách
chu cấp chính cho phụ nữ. Islam là một hệ thống tích hợp và cân bằng không
thiên về bên nào.
Islam nhấn
mạnh niềm vinh dự và ân phúc trong việc giúp đỡ những phụ nữ yếu đuối không có
ai nương tựa cho dù họ không phải là bà con họ hàng. Islam khuyến khích việc
giúp đỡ họ và coi đó là một trong các việc làm ân phúc nhất ở nơi Allah. Thiên
Sứ Muhammad nói: “Người giúp đỡ phụ nữ góa và những người khó khăn giống như
người ra trận chiến đấu cho con đường chính nghĩa của Allah, giống như người
dâng lễ nguyện Salah trong đêm không ngủ, và giống như người nhịn chay xuyên suốt.”
(Albukhari: 5661).
Islam rất quan tâm đến phụ nữ
Đối với phụ
nữ là người mẹ: Một người đàn ông đã đến gặp Thiên Sứ Muhammad hỏi: Thưa Thiên
Sứ của Allah, ai là người đáng để tôi cư xử tốt nhất? Người bảo: “Mẹ của
ngươi”. Người đàn ông đó lại hỏi: sau đó là ai? Người trả lời: “Mẹ của ngươi”.
Người đàn ông đó tiếp tục hỏi: kế đến là ai. Người vẫn nói: “Mẹ của ngươi”. Người
đàn ông vẫn hỏi: rồi đến ai nữa. Người mới nói: “Cha của ngươi”. (Albukhari:
5626).
Phụ nữ là
con gái: Thiên Sứ của Islam nói: “Ai có ba đứa con gái mà biết kiên nhẫn chăm
sóc cho chúng, cho chúng ăn, uống và mặc một cách chu toàn theo những gì y có
thì chúng sẽ là tấm chắn ngăn cách y với Hỏa Ngục vào Ngày Phục Sinh” (Ibnu
Ma-jah: 3669).
Phụ nữ là
người vợ: Thiên Sứ của Allah nói: “Người tốt nhất trong các ngươi là người đối
xử tử tế nhất với vợ của y và Ta tốt nhất trong các ngươi trong việc đối xử tử
tế với vợ của Ta” (Tirmizhi: 3895).
Islam không có chỗ xung đột giữa hai giới
Trong
Islam không có chỗ xung đột giữa hai giới, cũng không mang một ý nghĩa mâu thuẫn
và đối nghịch nào, không có hương vị của sự thiên về phụ nữ hay thiên về đàn
ông, mà đối với Islam phụ nữ và đàn ông bổ sung những thiếu sót cho nhau.
Làm sao mà
một người có thể chống lại với một nửa kia của y, làm sao mà người anh (em)
trai có thể đối chọi với người em (chị) gái của mình. Thiên Sứ Muhammad đã nói
rằng phụ nữ là người (chị) em ruột của đàn ông và là một nửa của họ, mối quan hệ
giữa phụ nữ và đàn ông hoàn thiện lẫn nhau, điểm mạnh của người này sẽ bổ sung
điểm yếu của người kia trong việc xây dựng một xã hội Muslim.
Kinh
Qur’an mô tả sự hoàn thiện lẫn nhau này dưới một hình ảnh thật đẹp và tuyệt vời
khi nói: {Họ (vợ) là y phục của các ngươi và các ngươi (chồng) là y phục của họ}
(Chương 2 – Al-Baqarah: 187).
Islam
không xem người đàn ông là trên hết, còn phụ nữ chẳng là gì mà cả hai đều có những
điểm mạnh riêng, ở phụ nữ có những điểm mạnh mà đàn ông không sánh được, ngược
lại, ở người đàn ông có những điểm trội mà người phụ nữ cần; và cuộc sống xã hội
hoàn thiện không thể thiếu một trong hai.
Thật vô lý
khi mà Allah tạo ra con người với hai giới tính khác biệt nhau (nam và nữ) rồi
lại bảo: bắt buộc phải để hai giới này giống hệt nhau trong mọi thứ.
Khi mà một
số người đàn ông mong muốn có được những quyền mà người phụ nữ được ban cho
cũng như một số phụ nữ lại mong muốn có được những quyền mà người đàn ông được
ban cho thì câu Kinh sau được ban xuống: {Và các ngươi chớ ham muốn những thứ
mà Allah dùng để ưu đãi người này hơn người kia. Đàn ông hưởng phần mà họ đã kiếm
được và phụ nữ hưởng phần mà họ đã kiếm được; và hãy cầu xin Allah về thiên lộc
của Ngài bởi vì Allah Hằng Biết hết mọi điều.} (Chương 4 – Annisa’: 32).
Tất cả mỗi
giới đều có quyền và nghĩa vụ riêng biệt và đều có một vinh dự và niềm tự hào
riêng của từng giới. Tất cả đều đi tìm kiếm thiên lộc và hồng phúc của Allah.
Giáo luật Islam đến không phải để quan tâm riêng đàn ông hay quan tâm riêng cho
phụ nữ mà nó đến quan tâm cho con người, cho gia đình và cho xã hội Muslim.
Mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ
Việc đặt
ra qui định cũng như các tiêu chuẩn quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ trong phạm
vi, giới luật, phong tục tập quán là những nỗ lực và chọn lọc của con người
trong suốt quá trình lịch sử nhưng vẫn không đạt được giới hạn tiểu chuẩn nhất
định. Các cuốn sách lịch sử và nghiên cứu con người cho chúng ta biết có những
cộng đồng xem chuyện khỏa thân và quan hệ tình dục tùy thích là điều rất bình
thường, có cộng đồng thì khóa người phụ nữ lại để hạn chế vấn đề giới tính, những
cộng đồng khác thì che kín cơ thể nam giới còn phụ nữ thì không che đậy hoặc chỉ
che đậy một phần nhỏ bộ phận nào đó của cơ thể.
Hầu hết
các dân tộc đó – đặc biệt là những người đã đạt được một phần của nền văn minh
– cho rằng vấn đề này cần được điều chỉnh dưới một hệ thống luật và nguyên tắc
để cuộc sống không biến thành đời sống hoang dã hay đời sống của chuồng trại, để
con người hoàn toàn khác với con vật.
Mối quan hệ tự nhiên của người đàn ông và phụ nữ trong Islam
Mối quan hệ
giữa đàn ông và phụ nữ trong Islam không phải là sự nỗ lực hạn hẹp của con người
phàm tục với các yếu tố lịch sử và địa lý mà là một hệ thống tích hợp đúng đắn
cho mọi thời đại và mọi nơi được Allah ban xuống trong Kinh Qur’an và Muhammad
đã dạy nó lại cho nhân loại.
Mối quan hệ
này có sự khác nhau tùy theo tính chất và giới hạn của phụ nữ đối với đàn ông,
như đã được Islam làm rõ.
Các qui định về mối quan hệ giữa người đàn ông Ajnabi và người phụ nữ
1. Hạ thấp
cái nhìn: Allah ra lệnh cho tất cả hai giới phải hạ thấp cái nhìn xuống tức
không nhìn ngắm đối phương với cái nhìn kích thích bản năng tình dục bởi lẽ như
thế là cách để giữ gìn sự trong sạch phẩm hạnh của mỗi người, còn nếu nhìn ngắm
không giới hạn sẽ là cách dẫn đến điều tội lỗi và sàm bậy. Allah phán trong
Qur’an: {Hãy bảo những người đàn ông có đức tin hạ thấp cái nhìn xuống và giữ
gìn phần kín của họ. Điều đó tốt cho họ hơn bởi vì Allah am tường mọi điều họ
làm. Và hãy bảo những người phụ nữ có đức tin hạ thấp cái nhìn xuống và giữ gìn
phần kín của họ.} (Chương 24 – Annur, câu 30, 31).
2. Cư xử lịch
sự và đạo đức: Đàn ông và phụ nữ cư xử với nhau trong các công việc và các sinh
hoạt cần thiết bằng sự lịch thiệp và tôn trọng, tránh xa tất cả những gì dẫn đến
sự khiêu khích giới tính dưới mọi hình thức.
3. Hijab:
Allah sắc lệnh qui định Hijab riêng cho người phụ nữ mà không qui định cho đàn
ông bởi vì thân thể phụ nữ đều là biểu hiện của vẻ đẹp và gợi dục. Ở họ có sự
quyến rũ và khiêu khích giới tính cho đàn ông nhiều hơn sự quyến rũ và khiêu
khích giới tính ở đàn ông dành cho họ. Chính vì lẽ này, chúng ta thấy từ thời cổ
xưa cho đến ngày nay hầu như chỉ có phụ nữ là nguồn khiêu gợi tình dục cho đàn
ông chứ không có ngược lại, và chúng ta nhìn thấy thực tế điều đó trên các
phương tiện truyền thông khác nhau của ngày hôm nay.
Giới hạn
Hijab của phụ nữ trong Islam là phải che phủ kín toàn cơ thể của mình ngoại trừ
khuôn mặt và hai bàn tay trước mặt người đàn ông Ajnabi (không bị cấm kết hôn)
như Qur’an đã ra lệnh: {Và bảo họ chớ phô bày nhan sắc ra ngoài ngoại trừ bộ phận
nào lộ ra ngoài tự nhiên} (Chương 24 – Annur: 31).
Mối quan hệ giữa đàn ông với phụ nữ trong Islam được chia thành nhiều dạng
Đàn ông là
chồng của người phụ nữ: Không có sự mô tả nào giống sự mô tả của Qur’an về mối
quan hệ vợ chồng. Quả thật, Allah đã gọi người chồng là y phục của người vợ và
người vợ là y phục của người chồng nói lên một hình ảnh tuyệt vời của sự kết nối
tâm lý, tình cảm và thể chất giữa đôi bạn đời. Ngài phán: {Họ (vợ) là y phục của
các ngươi và các ngươi (chồng) là y phục của họ} (Chương 2 – Al-Baqarah: 187).
Đàn ông là
người Mahram của phụ nữ: Mahram có nghĩa là tất cả những người thuộc giới nam bị
nghiêm cấm kết hôn một cách tuyệt đối vì có quan hệ huyết thống gần nhất. Họ gồm
13 nhóm: cha, ông (nội, ngoại), con, anh (em trai), chú bác, cậu, cháu (con của
anh hoặc em trai hay con của chị hoặc em gái), cháu (ngoại hay nội). Phụ nữ xuất
hiện trước mặt những nam giới thuộc Mahram của cô ta thì không cần phải Hijab đầy
đủ (trùm phủ toàn thân trừ gương mặt và tay), tuy nhiên, không ăn mặc hở hang.
Người đàn
ông là người Ajnabi đối với phụ nữ:Người đàn ông Ajnabi là người không thuộc những
thành phần Mahram của phụ nữ. Quả thật, Islam đã đặt ra các qui định cũng như
các nguyên tắc trong mối quan hệ giữa người đàn ông với phụ nữ Ajnabi nhằm để bảo
vệ khỏi những cám dỗ của Shaytan lên con người. Bởi Đấng đã tạo hóa con người
biết rõ những gì cải thiện con người. Allah, Đấng Tối Cao phán trong Qur’an:
{Há Đấng Tạo Hóa không biết rõ ư trong khi Ngài là Đấng Tinh Thông và Am Tường?}
(Chương 67 – Al-Mulk: 14).