Chúng ta là con người, bất kể chúng ta là ai, bất kể chúng ta ở đâu hoặc làm gì, chúng ta sẽ có sự tò mò.
Chúng ta muốn biết tại sao mình lại ở đây trong cuộc sống này?
Mình đến đây bằng cách nào và có mục đích gì không và nếu có thì nó là gì?
Người duy nhất thực sự có thể trả lời câu hỏi đó sẽ là chính ĐấngTạo
Hóa, và đó là Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.
Allah đã cho nhân loại thấy từ thời Adam – tổ tiên của họ – cho đến bây giờ,
đã cho họ thấy những gì Ngài muốn từ họ. Và đó là một điều rất đơn giản, đó là
sự tôn thờ chỉ dành riêng cho Ngài, không được chia sẻ với bất kỳ ai (vật gì)
khác ngoài Ngài.
Trên thực tế, chúng ta biết cuộc sống này là một thử thách từ Thượng Đế Toàn
Năng. Đó là lý do tại sao chúng ta sinh ra và đó là lý do tại sao chúng ta chết
đi, vì phải có khởi đầu và kết thúc để thử thách chúng ta, kiếp sống sau kiếp
này sẽ không ai chết nữa, cả người xấu hay người tốt sẽ được đưa trở về, và họ
sẽ tiếp tục sống trong thế giới kiếp sau này với hoàn cảnh tốt hoặc không tốt
tùy thuộc vào cách họ đã làm trong bài kiểm tra ở kiếp trước đó tức trần gian. Và
sự thờ phượng Allah của Thiên SứIbrahim – người cha của các vị Nabi, các vị
Thiên Sứ – là điều đã được các vị Nabi, các vị Thiên Sứ dạy dỗ.
Mọi lời ca ngợi
và tán dương đều dành cho Allah. Ngài là tác giả của tất cả sự tồn tại. Ngài đã
sáng tạo vũ trụ và vạn vật bằng một sự sáng tạo ưu việt của riêng Ngài. Ngài là
Đấng duy nhất đáng để chúng ta thờ phượng, Ngài không có bạn đời, không có cộng
sự, không có con trai, không có con gái, không ai mà Ngài phải hỏi ý kiến và
không ai hay bất cứ thứ gì có thể so sánh với Ngài.
Mọi lời ca ngợi
và tán dương đều dành cho Allah. Ngài là vua của tất cả những ai tuyên bố sở hữu
vươngquyền. Ngài là Đấng duy nhất có quyền lập pháp cho các tạo vật. Ngài là Đấng
ban sự sống, Đấng làm cho chết trong khi cái chết không ảnh hưởng đến Ngài bởi
vì Ngài là Đấng Luôn Sống, ĐấngTồn Tại Mãi Mãi, Đấng Vĩnh Cửu và là Đấng duy nhất
mang các thuộc tính và bản chất hoàn hảo tuyệt đối.
Mọi lời ca ngợi
và tán dương đều dành cho Allah. Đấng có quyền năng trên tất cả mọi thứ, không
có quyền năng và sức mạnh nào vượt qua quyền năng và sức mạnh của Ngài, mọi sự
việc dù là lợi hay hại, tốt hay xấu đều không xảy ra ngoại trừ thông qua Ngài.
Allah, chính Ngài
là Đấng đã tạo ra thế giới phức tạp này, những gì được nhìn thấy và những gì
không được nhìn thấy, hiển nhiên và suy đoán, trái đất và tất cả những gì trên
đó cùng mọi thứ trong vũ trụ đều là tạo vật của Ngài.
Allah, chính Ngài
là Đấng đã gửi các vị Thiên Sứ, các vị Nabi của Ngài đến với thông điệp chung về
giáo lý độc thần nghiêm ngặt, nghĩa là hoàn toàn không có ai đáng để tôn thờ,
không có ai đáng để tuân theo ngoại trừ Đấng Toàn Năng, Đấng Duy Nhất, Đấng Tuyệt
Đối và không có đối tác.
Allah là Thượng Đế của Kursi .. chúng ta đang nói về Thượng Đế của vũ trụ
và vạn vật (Rabbul’alamin) .. chúng ta đang nói về Thượng Đế của toàn bộ vũ trụ
..
Vũ trụ rộng lớn bao la này được Allah tạo ra theo quyền năng vô song của
Ngài gồm các vô số hành tinh và vô số ngân hà mà con người chúng ta bị choáng
ngợp, trong đó có một ngôi sao hay một hành tinh mà chúng ta đáng sống, đó là
trái đất. Có hàng tỷ người sống trên hành tinh trái đất này vào thời điểm này,
hơn 7 tỷ người sống trên trái đất tại thời điểm này. Trái đất có thể là một
hành tinh to lớn trong mắt của chúng ta vì nó có không gian có thể chứa hàng tỷ
người hoặc nhiều hơn nhưngso với các tạo vật khác của Allah ngoài kia trong vũ
trụ thì nó không là gì cả. Trái đất, hành tinh mà hàng tỷ con người hiện đang sống
và hưởng lợi từ nó so với những gì trong vũ trụ thực sự vô cùng nhỏ bé, thực sự
chẳng là gì.
Chúng ta hãy xem khoa học nói gì khi so sánh giữa kích thước của Trái đất
và Mặt trời. Họ nói, Trái Đất
– hành tinh thứ 3 trong số 8 hành tinh quay quanh Mặt trời, là hành tinh lớn nhất
trong số các hành tinh rắn (4 hành tinh gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa).Nếu
chúng ta lấy Trái đất đặt nó bên trong Mặt trời thì Mặt trời sẽ có thể chứa được
tới 1,3 triệu Trái đất bên trong nó, Allahu-akbar!
Mặt trời là một ngôi sao. Có những
ngôi sao ngoài kia trong vũ trụ lớn hơn Mặt trời hàng triệu lần. Và cả hàng triệu
triệu ngôi sao mới tạo nên một thiên hà và khoa học nói rằng có rất nhiều thiên
hà ngoài kia trong vũ trụ.
Quí đồng đạo Muslim thân hữu,
Những gì chúng ta nhìn thấyphía trên đầu của chúng ta từ Mặt trời, Mặt
trăng vàhàng triệu triệu ngôi sao cũng nhưhàng triệu triệu thiên hà, tất cả đều
là những gì nằmtrong tầng trời hạ giới (Sama’ Dunya), trong khi Allah đã tạo ra
bảy tầng trờivà khoảng cách giữa cáctầng trời là năm trăm năm .. chúng ta thực
sự không biết năm trăm năm với tốc độ nào, chỉ có Allah mới biết rõ .. chỉ Ngài
mới biết rõ nhất .. có nghĩa là sẽ mất năm trăm năm để đi từ tầng trời thứ nhất
đến tầng trời thứ hai .. năm trăm năm từ tầng trời thứ hai đến tầng trời thứ ba
.. thứ ba đến thứ tư, thứ tư đến thứ năm, thứ năm đến thứ sáu và sáu đến thứ bảy
.. mỗi lần như vậy sẽ phải mất năm trăm năm.
Và sau bảy tầng trời là Kursi, bệ gác chân của Allah. Là người Muslim, hầu
như chúng ta đều biết đến Ayah Kursi.
Chúng
ta có biết bảy tầng trời mà
chúng ta vừa nói đến, so với Kursi của Allah thì sự tồn tại của chúng vô nghĩa.
Thiên Sứ của Allah đã đưa ra một ví dụ trong một hadith .. chỉ cho chúng ta một
chút hiểu biết về bảy tầng trời so với Kursi của Allah .. Đó là chúng ta hãy lấy
một chiếc nhẫn từ ngón tay của chúng ta, chúng ta tháo chiếc nhẫn nhỏ mà chúng
ta đang đeo trên ngón tay của mình và đặt nó trên một sa mạc .. sa mạc Sahara,
sa mạc lớn nhất trên thế giới .. chiếc nhẫn mà chúng ta tháo ra khỏi ngón tay và
đặt nó trên sa mạc Sahara lúc bấy giờ sẽ không là gì so với sự rộng lớn và bao
la của sa mạc.. không là gì cả .. bảy tầng trời rộng lớn và bao la mà chúng ta
vừa nói đến so với Kursi (bệ gác chân) của Allah chỉ giống như chiếc nhẫn và Kursi
của Allah là sa mạc Sahara.
Và sau Kursi của
Allah, làmột đại dương vĩ đại, và bên trên đại dương này là Arsh (Ngai Vương) của
Allah. Kinh Qur’an nói:
{Và Ngai Vương của Ngài ở bên trên mặt nước.}(Chương
11 – Hud, câu 7)
Nói về sự vĩ đại của
Arsh của Allah, một lần nữa Thiên Sứ của Allah cho chúng tamột lời giải thích để
chúng ta có thể hiểu đại khái. Chúng ta lấy chiếc nhẫn đặt trong sa mạc, lần
này chiếc nhẫn là Kursi và Arsh là Sa mạc. Kursi so sánh với Arshcủa Allah sẽ
không là gì .. không là gì cả.
Chúng ta có biết những
Thiên Thần gánh Ngai Vương của Allah vĩ đại như thế nào không? Trong một
hadith, Thiên Sứ của Allah mô tả một chút cho chúng ta biết đầu của Họ ở tầng
trời thứ bảy và chân của họ ở tầng trời thấp nhất.
Quí động đạo Muslim
thân hữu,
Trên Asrh (Ngai
Vương) vĩ đại đó chính là Allah, Thượng Đế của chúng ta, Đấng Vĩ Đại Nhất. Sự
vĩ đại của Allah nằm ngoài sự hiểu biết của trí óc nhỏ bé của chúng ta. Sự vĩ đại
của Allah nằm ngoài tâm trí và sự tưởng tượng của con người chúng ta.
{Không một ánh nhìn nào bắt kịp được
Ngài trong lúc Ngài bắt kịp mọi ánh nhìn, bởi Ngài là Đấng Tinh Tế, Đấng Thông
Toàn.} (Chương
6 – Al-An’am, câu 103)
Trong Qur’an, ở câu
Kinh 255 của chương Albaqarah, và câu Kinh này được gọi là Ayah Kursi, Allah mô
tả cho chúng ta biết về bản thân Ngài:
{Allah (là Thượng Đế), không có Thượng
Đế (đích thực) nào ngoài Ngài, Đấng Hằng Sống, Đấng Bất Diệt, Ngài không ngủ và
cũng không buồn ngủ. Tất cả vạn vật trong các tầng trời và tất cả vạn vật trong
trái đất đều thuộc về Ngài. Không ai có quyền can thiệp (biện minh, cầu xin ân
xá cho ai) trước Ngài trừ phi Ngài cho phép. Ngài biết hết mọi điều xảy ra phía
trước họ và đằng sau họ, không một ai đủ năng lực biết được kiến thức của Ngài
ngoại trừ điều nào Ngài muốn cho y biết. Kursi(Bệ gác chân) của Ngài bao trùm hết
cả các tầng trời và trái đất, và việc quản lý trời đất không làm Ngài mỏi mệt bởi
Ngài là Đấng Tối Thượng, Đấng Vĩ Đại.}(Chương
6 – Al-An’am, câu 103)
Allah Vĩ Đại và
Toàn Năng. Ngài chi phối và điều hành tất cả mọi thứ trong vũ trụ bao la này. Tất
cả mọi sự việc, mọi sự vật, mọi hiện tượng và tất cả mọi thứ đều nằm trong sự sắp
đặt và chế ngự của Ngài. Không có bất cứ thứ gì nằm ngoài sự tầm kiểm soát và
chi phối của Ngài.Trong Qur’an, Allah đã khẳng định điều đó ở rất nhiều câu
Kinh khác nhau để con người chúng ta nhận thức và hiểu rõ về quyền năng và tối
cao của Ngài. Chúng ta hãy cùng nhau lắng nghe một số câu Kinh Qur’an tiêu biểu
để cảm nhận rằng chúng ta cũng như mọi sự việc xảy ra trong vũ trụ này đều lệ
thuộc vào Allah.
Allah là Đấng đã chế ngự biển cả cho
các ngươi để các con tàu có thể chạy trên đó theo lệnh của Ngài và để các ngươi
tìm kiếm hồng phúc của Ngài, mong rằng các ngươi biết tri ân (Ngài).Ngài đã chế
ngự mọi thứ trong các tầng trời và mọi thứ trên trái đất cho các ngươi (sử dụng),
toàn bộ đều từ Ngài cả. Quả thật, trong sự việc đó là các dấu hiệu cho những
người biết suy ngẫm.(Qur’an:45:12,13).
Không một tai họa nào xảy ra mà không
do phép của Allah. Ai có đức tin nơi Allah, Ngài sẽ hướng dẫn trái tim của y.
Quả thật, Allah là Đấng biết tất cả mọi thứ. (Qur’an:64:11)
Những gì các ngươi muốn sẽ không thành
trừ phi Thượng Đế của vũ trụ và muôn loài muốn và chấp thuận.(Qur’an:81:29)
Không một linh hồn nào sẽ chết trừ phi
có phép của Allah, nó được ghi sẵn thời hạn một cách nhất định.(Qur’an:3:145)
Mọi chìa khóa (kho tàng) của cõi vô
hình đều nằm ở nơi (Allah), không ai biết rõ chúng ngoại trừ một mình Ngài.
Ngài biết rõ mọi vật trên đất liền cũng như trong biển cả, không một chiếc lá
nào rơi rụng cũng như không một hạt nào trong bóng tối của lòng đất mà Ngài
không biết, cái xanh tươi hay sự khô héo, tất cả đều được ghi sẵn trong một quyển
sổ định mệnh (Lawhu Al-Mahfuzh) rõ ràng.(Qur’an:6:59)
Ngài là Đấng rút hồn các ngươi (hỡi
con người) vào ban đêm (lúc ngủ) và Ngài biết rõ từng hành vi của các ngươi vào
ban ngày. Rồi vào ban ngày, Ngài trả hồn lại cho các ngươi (lúc thức dậy) để
các ngươi tiếp tục sống đến hết tuổi thọ đã định.(Qur’an:6:60)
Và gia súc, chính Ngài đã tạo ra
chúng. Chúng là nguồn cung cấp quần áo, thực phẩm và nhiều nguồn lợi khác cho
các ngươi.Và các ngươi tìm thấy vẻ đẹp ở nơi chúng khi các ngươi lùa chúng về
chuồng vào buổi chiều tối và khi các ngươi lùa chúng ra đồng vào buổi sớm mai. Chúng còn giúp các ngươi vận chuyển đồ
nặng đến vùng đất (xa xôi) mà các ngươi không thể đến được ngoại trừ phải trải
qua nhiều khó khăn, vất vả của bản thân. Thật vậy, Thượng Đế của các ngươi đã
thương xót và nhân từ (đối với các ngươi) rất nhiều.Ngựa, la và lừa, (Ngài đã tạo ra chúng cho các ngươi) để các
ngươi cưỡi và trang trí; và (quả thật) Ngài tạo ra nhiều thứ (cho các ngươi) mà
các ngươi thậm chí không biết.(Qur’an:16:5-8)
Và trái đất, TA đã trải rộng nó (như một tấm
thảm) và đã đặt lên nó những ngọn núi vững chắc, và TA cho mọc lên trên nó đủ
loại cây cối một cách cân bằng theo định lượng. Trên trái đất, TA đã tạo ra những
phương tiện sống cho các ngươi (loài người) và cho cả những ai (sinh vật) mà
các ngươi không có trách nhiệm nuôi dưỡng. Bất kỳ thứ gì, kho tài nguyên của nó
cũng đều nằm ở nơi TA, nhưng TA chỉ ban nó xuống theo một định lượng rõ
ràng.Chính TA đã gởi đi những luồng gió gieo tinh, ban mưa từ trên trời xuống
cho các ngươi để các ngươi sử dụng mặc dù các ngươi không phải là chủ nhân giữ
kho chứa của nó.(Qur’an:15:19-22)
Ngài
là Đấng đã chế ngự biển cả cho các ngươi (khai thác) thịt tươi sống để ăn và
khai thác đồ trang sức để đeo, mặc. Và ngươi (hỡi con người) thấy những con tàu
cày xới (những con sóng vượt trùng dương), qua đó, các ngươi có thể tìm kiếm
thiên lộc của Ngài, và qua đó, các ngươi có thể tạ ơn (Ngài).Chính Ngài đã đặt những ngọn núi vững chắc trên trái đất để nó
không rung chuyển với các ngươi, và chính Ngài đã tạo ra những con sông và những
con đường để các ngươi có thể tìm thấy đường đi của mình.(Qur’an:16:14,15)
(Chỉ một mình) Ngài (có quyền năng)
làm cho những con tàu lênh đênh trên biển như những quả núi. (Qur’an:55:24)
Quyền thống trị các tầng trời và trái
đất thuộc về một mình Allah. Ngài tạo hóa bất cứ thứ gì Ngài muốn. Ngài muốn
ban con gái cho ai là tùy ý Ngài và ban con trai cho ai cũng tùy ý Ngài.Hoặc
Ngài (muốn) ban cả hai, trai và gái (cho ai là tùy ý Ngài), và làm cho ai đó hiếm
muộn cũng tùy ý Ngài (không ai có quyền can thiệp). Quả thật, Ngài là Đấng Toàn
Tri, Đấng Toàn Năng.(Qur’an:42:49,50)
Không một sinh vật nào trên trái đất
mà Allah không cung cấp bổng lộc cho nó. Ngài biết rõ nơi chúng cư ngụ và nơi
chúng sẽ chết. Tất cả đều được ghi chép rõ ràng trong Quyển Kinh (Mẹ - Lawhu
Al-Mahfuzh).(Qur’an:11:6)
Quả thật không có bất cứ thứ gì ở trên
trái đất cũng như ở trên trời có thể ẩn khuất khỏi Allah.(Qur’an:3:5)
Quả thật, Allah là Đấng Ban Phát bổng
lộc có sức mạnh vô biên.(Qur’an:51:58)
Hai biển nước không giống nhau. Một loại
thì ngọt, dễ uống còn một loại thì mặn, chát (không thể uống). Tuy nhiên, các
ngươi đều được ăn thịt tươi từ cả hai loại biển đó và từ chúng các ngươi có được
đồ trang sức (từ ngọc trai và san hô). Và ngươi thấy những chiếc thuyền vượt
các con sóng (của hai loại biển đó) đưa các ngươi đi tìm thiên lộc của Ngài.
Mong rằng các ngươi biết tri ân Ngài.(Qur’an:35:12)
Ngài là Đấng đã tạo ra các ngươi, ban
cho các ngươi thính giác, thị giác và trái tim nhưng các ngươi rất ít biết ơn
Ngài.(Qur’an:67:23)
Chính Ngài là Ðấng đã ban nước mưa từ
trên trời xuống để các ngươi uống, tưới tiêu cây trồng và chăn nuôi gia súc.
Cũng nguồn nước mưa đó, Ngài làm mọc ra các loại cây trồng, ô liu, chà là, nho
và tất cả loại trái cây. Quả thật, trong sự việc đó là một dấu hiệu dành cho
nhóm người biết suy ngẫm.(Qur’an:16:9,10)
Không một tai họa nào xảy ra trên trái
đất hoặc nhằm vào bản thân các ngươi mà lại không được ghi chép trong Quyển Sổ
Định Mệnh trước khi TA (Allah) thể hiện nó. Quả thật, điều đó rất đơn giản đối
với Allah.(Qur’an:57:22)
Chính TA (Allah) mới toàn quyền phân bổ
sinh kế của chúng giữa chúng với nhau trong đời sống trần tục này. TA đã nâng một
số người này trội hơn một số người khác về cấp bậc để cho người này bắt người
kia phục dịch.(Qur’an:43:32)
Quả thật, TA đã ưu đãi cho con cháu của
Adam (khi TA ra lệnh bảo các Thiên Thần quỳ lạy chào ông tổ Adam của họ) và TA
đã chuyên chở họ trên đất liền (bằng động vật cũng như các phương tiện khác) và
trên biển khơi (bằng tàu bè), TA đã cấp cho họ biết bao bổng lộc tốt đẹp, và TA
đã làm cho họ vượt trội hơn nhiều tạo vật khác mà TA đã tạo.(Qur’an:17:70)
Và TA ban từ trên trời xuống nguồn nước
tinh khiết. Để TA dùng nó làm sống lại lớp đất chết khô và để giải khát động vật
và loài người trong số tạo vật mà TA đã tạo ra rất nhiều.(Qur’an:25:48,49)
Trên trái đất có những dấu hiệu (chứng
minh quyền năng của Allah) cho những người có đức tin vững chắc. Ngay cả nơi bản
thân của các ngươi (cũng có những dấu hiệu cho thấy quyền năng của Allah). Thế
các ngươi không nhìn thấy sao?(Qur’an:51:20,21)
Quí đồng đạo Muslim
thân hữu,
Đó là Allah, Thượng
Đế của vũ trụ và vạn vật. Đó là Allah, Thượng Đế của loài người và mọi sinh vật
trong vũ trụ. Đó là Allah, Đấng mà sự sống và cái chết đều nằm trong tay Ngài.
Đó là Allah, Đấng mà tất cả mọi thứ đều nằm trong sự giám sát và chi phối của
Ngài. Đó là Allah, Đấng mà tất cả bổng lộc của con người và các sinh vật đều do
Ngài ban cấp. Đó là Allah, Đấng mà điều tốt và điều xấu, phúc lành và tai họa đều
do Ngài an bài và sắp đặt. Đó là Allah, Đấng mà con người và mọi tạo vật đều cần
và lệ thuộc vào Ngài trong khi Ngài miễn cần bất cứ thứ gì ngoài Ngài. Đó là
Allah, Đấng mà con người cần phải hướng về, cần phải cầu xin và khấn vái. Đó là
Allah, Đấng mà chỉ có Ngài mới có quyền năng xua tan những tai họa, chỉ có Ngài
mới có quyền năng, ngăn chặn, đẩy lùi và dập tắt các mầm bệnh.
Quí đồng đạo Muslim
thân hữu,
Đó là Allah, Thượng
Đế của chúng ta, Đấng mà nếu chúng ta thành tâm phó thác cho Ngài, tin cậy vào
quyền năng của Ngài và tha thiết hy vọng những điều tốt đẹp nơi Ngài thì chắc
chắc Ngài sẽ bảo vệ và che chở cho chúng ta, chắc chắc Ngài sẽ giúp chúng ta
tai qua nạn khỏi, giúp chúng ta được bình yên và an toàn trước mọi hiểm nguy.
Và chỉ cần một mình Ngài đủ giúp chúng ta, vì vậy, chúng ta cần hướng về Ngài,
tiếp tục cầu xin Ngài và phó thác cho Ngài bằng sự phó thác tuyệt đối.
Quí đồng đạo Muslim
thân hữu,
Chúng ta có biết lời Du’a
mà Thiên Sứ Muhammad của chúng ta đã nói khi mọi hy vọng của thế giới này đã bị
cắt đứt là gì không? Chúng ta đã học trong Qur’an và Sunnah. Qur’an đề cập rằng
khi các vị Sahabah bị bao vây bởi Al-Ahzab (các liên quân của địch) gồm mười
ngàn quân mạnh mẽ xung quanh Madinah và họ thực sự không thể chiến đấu với một
vạn quân hùng mạnh như thế. Họ đã nói gì? Allah phán trong Qur’an:
{Những
người mà khi thiên hạ nói với họ “Quả thật, những người (ngoại đạo) đang tập hợp
tấn công các người, các người hãy nên sợ bọn họ” thì đức tin của họ tăng thêm
và họ nói (một cách kiên định): “Hasbunallah wa nimal waqeel!” “Một mình Allah
đã đủ giúp chúng tôi bởi vì Ngài là Đấng Bảo Hộ Ưu Việt!”.}(Chương
3 – Ali ‘Imran, câu 173)
“Những người mà khi thiên hạ nói với họ” có nghĩa là Thiên Sứ Muhammad và các vị Sahabah của Người.
Họ bị bao vây bởi các liên quân hùng mạnh và với lực lượng hiện có của họ thì
khó có thể chống trả, và lúc đó những kẻ tiểu nhân đã đến và nói với họrằng các
ngườihãy sợ và đầu hàng? Nhưng với đức tin kiên định nơi Allah, Thượng Đế quyền
năng, Đấng đã hứa sẽ ban thắng lợi cho những người có đức tin nơi Ngài, Thiên Sứ
của Allah và các vị Sahabah đã nói: Hasbunallah wa nimal waqeel!
Đó là lời Du’a.
Ibnu Abbas thuật
lại rằng khi Nabi Ibrahim sắp bị ném vào ngọn lửa, ngọn lửa mà dân chúng của
Người muốn trừng phạt Người lúc Người vẫn còn là một cậu thiếu niên chừng mười
bốn, mười lăm tuổi. Nabi Ibrahim là người Muslim duy nhất trên trái đất vào thời
điểm đó, không có một ai là người Muslim khác ngoài Người vào thời điểm đó. Nabi
Ibrahim tin vào Allah và Người từ chối các thần tượng. Vì vậy, khinhững kẻ lãnh
đạo hùng mạnh bao quanh Người và nói với Người: Trừ khimầy xin lỗi và quay lại
đường lối của bọn tao, bằng không, bọn tao sẽ giết mầy theo cách này. Và họ đãhành
hạ Người trong ba ngày và sau đó họ làm một hố lửa để thiêu sống Người.Ibnu
Abbas nói: Khi Nabi Ibrahim sắp bị ném vào lửa, Người đã nói “Hasbiyallah
wani’mal wakeel!”
Đó là lờiDu’a
của Nabi Ibrahim và đó cũng là lờiDu’a của Thiên Sứ Muhammad và các vị Sahabah
của Người khi họ bị bao vây bởi các liên quân (Al-Ahzab).
Quí động đạo
Muslim thân hữu,
Đây là lời Du’a
đến từ lưỡi của Thiên Sứ Muhammad của chúng ta, vị Thiên Sứ của Islam. Tại sao lời
Du’a này lại mạnh mẽ như vậy? Cụm từ “Hasbunallah wani’malwaqeel”-“Một mình Allah
đã đủ giúp chúng tôi bởi vì Ngài là Đấng Bảo Hộ Ưu Việt” có nghĩa làAllah
là đủ đối với chúng tôi, chúng tôi không cần ai khác ngoài Ngài.
Khi người nói
tập thể thì họ sẽ nói “Hasbunallah...” và khi người nói là một cá nhân thì y sẽ
nói “Hasbiyallah ...”
Hasbunallah wa
ni’mal wakeel hoặc Hasbiyallah wa ni’mal wakeel. Lời Du’a này tại sao nó lại mạnh
mẽ đến vậy?
Một người chỉ
có thể nói “Hasbiyallah...” khi anh ta thực sự biết Allah là ai và sau đó anh
ta đặt niềm tin vào Allah, bởi vì một trái tim không có đức tin Iman không thể
nói “Hasbiyallah...”
Khi chúng ta
nói “Hasbiyallah...”, chúng ta đang khẳng định sức mạnh của Allah, khẳng định
lòng thương xót và nhân từ của Ngài. Và thực tế là Allah biết chúng ta là ai, chúng
ta đang làm gì, vàchúng ta cần Ngài đến mức nào.
Khi chúng ta
nói “Hasbiyallah...”, chúng ta đang nói “Hỡi Allah, bề tôi nhận ra rằng khi Ngài
quyết định điều gì đó, không ai có thể xen vào giữa Ngài và ý muốn của Ngài. Không
có quyềnnăng và sức mạnh nào khác ngoài Ngài.” Khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”,
chúng ta nói rằng chúng ta không quan tâm ai chống lại chúng ta vì Allah đứng về
phía chúng ta. Đó là tất cả những gì chúng ta cần.
Chúng ta hãy
tưởng tượng trái tim và đức tin của NabiIbrahim. Chúng ta hãy tưởng tượng, vào
thời điểm đó, Người được bao quanh bởi một thành phố tráng lệ, vị vua hùng mạnh
nhất còn sống đang ở trước mặt Người, đe dọa Người, tra tấn Người, và lúc đó
Người chỉ là một đứa trẻ 15 tuổi, hố lửa đó đã được đốt lên trong ba ngày ba
đêm để chuẩn bị thiếu sống Người, không một ai đứng về phía của Người, ngay cả cha
của Người cũng không đứng về phía Người. Chúng ta hãy tưởng tượng, không một
linh hồn nào trên thế giới này giúp đỡ Người, nhưng Người biết Allah, Người biết
chắc Ngài sẽ bảo vệ Người và Người tin chỉ có Ngài mới đủ quyền năng bảo vệ Người,
và Người đã nói “Hasbiyallah wa ni’mal wakeel!”có nghĩa là ôiAllah, bề tôi hướng
về Ngài, Ngài sẽ đối phó với ngọn lửa này, một mình Ngài đủ đối phó với toàn bộ
những ai đã tập hợp làm hại bề tôi, bề tôi xin phó thác cho một mình Ngài, bề
tôi không cần ai khác ngoài Ngài, chỉ một mình là đã đủ cho bề tôi.
Vàđiều gì đã xảy
ra khi Nabi Ibrahim bị ném vào ngọn lửa đó? Ngọn lửa tự nó biến thành một khu
vườn cho Người, một khu vườn đi dạo vui vẻ giống như trong công viên, nó trở
nên đẹp đẽ, thơm ngát, xanh tươi, mát mẻ. Đây là những gì sẽ xảy ra khi chúng
ta đặt niềm tin vào Allah, Thượng Đế Toàn Năng.
Quí đồng đạo
Muslim thân hữu,
Khi chúng ta
nói “Hasbiyallah...”, có nghĩa là chúng ta khẳng định sức mạnh của Allah và chúng
ta khẳng định: Ôi Allah, bề tôi tin vào sức mạnh của Ngài, bề tôi tin rằng Ngài
chính là Arrahman (Đấng Độ Lượng), Arrahim (Đấng Nhân Từ), Assami’a (Đấng Hằng
Nghe), Alqudus (Đấng Thiêng Liêng), Al-Malik (Đức Vua). Ôi Allah, Ngài là Đức
Vua thực sự.
Vì vậy, khi chúng
ta nói “Hasbiyallah...”, chúng ta chỉ có thể nói điều đó khi nó xuất phát từ
sâu thẳm trong trái tim chúng ta, khi chúng ta hiểu Allah là ai và chúng ta thực
sự tin tưởng nơi Ngài. Allah nói với chúng ta trong Kinh Qur’an của Ngài:
{Và
ai phó thác cho Allah thì Ngài đủ giúp y (trong tất cả mọi sự việc.}(Chương
65 – Attalaq, câu 3)
Quí đồng đạo
Muslim thân hữu,
Nếu chúng ta
thật sự tin tưởng vào Allah, thực sự kính sợNgài
chắc chắn Ngài sẽ mở cho chúng ta một con đường khi chúng
ta gặp khó khăn, bởi vì Ngài đã khẳng định như vậy trong Qur’an:
{Ai
kính sợ Allah, Ngài sẽ tạo cho y một lối thoát.}(Chương
65- Attalaq, câu 2)
Quí đồng đạo
Muslim thân hữu,
Chúng ta hãy
nhớ rằng, khi không có lối thoát, Allah sẽ mở cho một con đường. Và chúng ta
hãy biết rằng tất cả mọi thứ đang xảy ra đều đến từ nơi Allah, chúng ta không
nên chán nản và cũng chớ đừng tuyệt vọng, vì như thế là chúng ta đã quên mất Allah.
Chúng ta hãy tin và phó thác cho Allah. Và chúng ta hãy biết rằng khi mọi thứ
không diễn ra theo cách chúng ta mong muốn có nghĩa là Allah có kế hoạch tốt
hơn cho chúng ta, bởi vì chỉ có Allah mới có thể biến một mớ hỗn độn thành một
thông điệp, một cuốc thử thách thành một điều chứng, một kiếp nạn thành một thắng
lợi, một sự khổ hạnh thành một niềm vui. Và Ngài là tất cả những gì chúng ta cần.
Cầu xin Allah
hướng dẫn và soi sáng, cầu xin Ngài thương xót và tha thứ và cầu xin Ngài phúc
lành và bằng an ở đời này và Đời Sau.