Du’a là công cụ mạnh mẽ nhất mà
tín đồ Muslim có được, nhưng nó lại là một trong
những hành vi thờ phượng bị hiểu lầm nhiều nhất.
Đôi khi chúng ta trở nên khao khát một câu trả lời và không
thể biết được câu trả lời sẽ đến như thế nào và khi nào sau khi chúng ta đã Du’a cầu xin Allah.
Thiên Sứ của Allah e đã cho chúng ta biết
ba cách mà Allah sẽ đáp lại Du’a của chúng ta, Người nói:
“Bất cứ người Muslim nào Du’a kêu
cầu Allah trong khi y không phạm tội cũng như không cắt
đứt quan hệ họ hàng, chắc chắn Allah sẽ ban cho y theo một trong ba cách: Ngài sẽ nhanh chóng đáp ứng lời cầu xin của y, Ngài sẽ cất giữ
nó cho y ở Đời sau, hoặc Ngài sẽ xua đuổi điều dữ tương tự khỏi y.” (Musnad Ahmad)
Vì vậy, khi chúng ta Du’a cầu xin Allah, chúng ta hãy biết
rằng lời Du’a của chúng ta sẽ được Allah trả lời theo ba cách, một là Allah sẽ
cho chúng tangay lập tức, hai là Allah sẽ xóa đi một tai họa tương đương, và ba
là Allah sẽ giữ lại điều chúng ta cầu xin để làm công đức và ân phước cho chúng
ta ở Đời Sau. Và cách thứ ba là tốt nhất cho chúng ta nhưng hầu như chúng ta
thường chỉ mong muốn Allah đáp lại Du’a của chúng ta theo cách thứ nhất, chúng
ta mong muốn Allah nhanh chóng đáp lại lời Du’a của chúng ta, và thậm chí đôi
lúc chúng ta phàn nàn khi Ngài trì hoãn một lúc hay một thời gian nào đó, hoặc
ban cho chúng ta điều mà chúng ta không mong đợi.
Allah
dạy chúng ta bài học về Du’a qua câu chuyện về cuộc di cư của Thiên Sứ
Muhammad e đến
Madinah và cách con cháu Israel tiếp nhận Người.
Ở Madinah, có một nhóm con cháu của Israel đã định cư ở
đó, chờ đợi sự xuất hiện của một vị Nabi, một vị Rasul sắp tới. Họ đã di cư đến
địa điểm này, biết rằng Allah sẽ gửi sự mặc khải đến khu vực này như nó đã được
mô tả cho họ trong kinh sách của họ. Họ đang mong đợi rằng Allah sẽ nuôi dưỡng
một vị Nabi, một vị Rasul từ con cháu Israel. Họ tin rằng mình là tuyển dân của
Allah như họ đã từng.
Ở Madinah, người dân thường xuyên xảy ra chiến tranh trước
khi Thiên Sứ Muhammad e xuất hiện. Tôn giáo của hai bộ tộc chính Aws và Khazraj
là đa thần giáo. Con cháu Israel sống giữa họ và họ liên tục Du’a kêu cầu Allah
gửi cho họ sự mặc khải. Họ chờ đợi sự mặc khải đó và sự xuất hiện của vị Nabi
mong đợi.
Khi Thiên Sứ Muhammad e đến Madinah, và Người mang theo sự mặc khải, và Người phù
hợp với những mô tả của vị Nabi được nói trong kinh sách của con cháu Israel,
nhưng họ đã từ chối Người bởi vì Người e là người Ả Rập.
Chính những người mà họ đang chống lại đã chấp nhận Thiên
Sứ Muhammad e và trở thành tín đồ của Người. Du’a của con cháu Israel
đã được Allah đáp lại nhưng không phải theo cách họ mong đợi. Allah Tối Cao và
Toàn Năng nói về điều này, Ngài phán:
{Và khi có một Kinh
Sách (Qur’an) được Allah gởi đến cho họ nhằm khẳng định lại những điều ở nơi họ
(trong Kinh Tawrah và Injil), và trước đó họ đã luôn mong giành chiến thắng những
người vô đức tin (khi có một vị Nabi được gửi đến). Vậy mà khi điều họ thừa nhận
đến với họ thì họ lại phủ nhận và bác bỏ. Cho nên Allah nguyền rủa những kẻ vô
đức tin.} (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 89)
Allah Tối Cao và Toàn
Năng cho biết rằng Ngài đã ban xuống Kinh Qur'an xác nhận những
gì con cháu Israel đã có trong kinh sách của họ. Họ đã Du’a kêu cầu Ngài cho
một cái gì đó đến với họ để họ sẽ sử dụng nó chống lại những người đa thần của
Madinah. Và rồi khi nó đến với họ, họ đã làm gì? Họ từ chối nó và phủ nhận nó. Vì vậy, Allah nguyền rủa họ như một sự trừng phạt.
Câu Kinh này dạy cho chúng ta nhiều bài học khi chúng ta khám phá ra
trong Hành trình Kinh Qur'an, nhưng ở đây chúng ta chỉ tập trung vào bài
học chính, đó là con chau Israel đã
Du’a cầu xin Allah, họ Du’a kêu cầu Allah một thứ mà họ muốn. Và khi Du’a đó của họ cuối cùng đã được đáp lại,
Allah Tối Cao và Toàn Năng đã đáp lại Du’a của họ theo cách tốt nhất cho lúc
đó, nhưng nó đã được đáp lại theo cách mà họ không mong đợi. Vì đó không phải
là sự đáp lại mà họ mong muốn nên họ đã từ chối nó, mặc dù họ biết rằng đây là
sự đáp lại của Allah cho Du’a của họ.
Đây là điều mà nhiều người Muslim mà chúng ta thấy ở họ
ngày nay. Họ Du’a cầu xin Allah và khi Allah đáp lại Du’a của họ bằng cách cho
họ khác với những gì mà họ mong đợi, hoặc Ngài cho họ một giải pháp thay thế,
chúng ta thấy họ trở nên vô ơn và phàn nàn và cuối cùng họ thậm chí coi thường
những phước lành của Allah ban cho họ. Họ quay lưng lại với sự ban phước của
Allah và họ cư xử như thể họ không nhận được sự ban phước nào từ nơi Ngài.
Qua câu Kinh, Allah dạy chúng ta một bài học bằng cách
cho chúng ta biết về câu chuyện của con cháu Israel và những gì họ đã làm khi
Du’a của họ được đáp lại. Allah không cho chúng ta biết về bất kỳ câu chuyện
nào trong quá khứ ngoại trừ việc Ngài muốn dạy cho chúng ta một bài học để cứu
chúng ta khỏi rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Người có đức tin thực sự nơi Allah, một khi Allah không
đáp lại Du’a giống như bản thân người đó mong đợi, người đó sẽ luôn nói với bản
thân rằng có thể điều mình mong đợi không tốt hoặc có thể Allah thấy điều khác
tốt hơn cho mình.
Thật ra đôi khi chúng ta không thể nhìn thấy những điều tốt
đẹp ngay trước mắt mình.
Nếu bạn là người có đức tin nơi Allah, bạn cần hiểu về
bản chất của Du’a cũng như cách Allah đáp lại Du’a.
Điều đầu tiên bạn nên biết là Allah luôn muốn điều tốt
cho bạn và Ngài sẽ ban cho bạn bất cứ thứ gì mà Ngài thấy là có lợi nhất cho bạn
theo sự thông thái siêu việt của Ngài.
Điều thứ hai bạn phải hiểu là Allah không chỉ đáp lại
Du’a của bạn với những gì bạn kêu cầu và khẩn xin Ngài mà Ngài đáp lại Du’a của
bạn với những gì bạn cần, bởi vì có những thứ, những điều bạn mong muốn nhưng bạn
thực sự không cần.
Bạn hãy biết rằng khi bạn Du’a điều gì đó có hại cho bạn
và bạn không biết điều đó, với lòng thương xót của Allah, Ngài sẽ không cho bạn
điều bạn mong đợi mà sẽ cho bạn điều khác tốt hơn.
Nếu bạn Du’a cho một thứ gì đó và nó không đến với bạn
ngay lập tức thì bạn hãy kiên nhẫn, đừng để Shaytan khiến bạn tin rằng Allah sẽ
không trả lời cho Du’a của bạn. Vì vậy, bạn cần có những suy nghĩ tích cực, tin
và kỳ vọng vào Allah, Allah sẽ ban cho bạn những gì bạn mong đợi nhưng theo sự
thông thái và lòng thương xót của Ngài.
Đôi khi chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực “có lẽ mình
không đủ tốt”, và vì vậy chúng ta bắt đầu có những suy nghĩ không tốt về Allah
rằng Allah đã không đáp lại Du’a của chúng ta, Ngài đã đáp lại Du’a của người
khác. Những suy nghĩ này là phổ biến với rất nhiều người trong chúng ta. Vì vậy,
nếu bạn thực sự tin nơi Allah, bạn hãy có những suy nghĩ tốt về Allah, đặc biệt
là những kỳ vọng tốt ở nơi Ngài, bạn sẽ luôn nhận được những gì bạn mong đợi
trong cuộc sống và cái chết.
Bây giờ hãy xem cách Allah trả lời cho Du’a của bạn.
Bạn Du’a xin Allah một cái gì đó và Ngài ban cho bạn ngay
lập tức, bạn nhận ra ân huệ của Ngài và biết ơn Ngài, điều đó thật tuyệt vời.
Điều đầu tiên bạn nên biết là Allah luôn muốn điều tốt
cho bạn và Ngài sẽ ban cho bạn bất cứ thứ gì mà Ngài thấy là có lợi nhất cho bạn
theo sự thông thái siêu việt của Ngài.
Điều thứ hai bạn phải hiểu là Allah không chỉ đáp lại
Du’a của bạn với những gì bạn kêu cầu và khẩn xin Ngài mà Ngài đáp lại Du’a của
bạn với những gì bạn cần, bởi vì có những thứ, những điều bạn mong muốn nhưng bạn
thực sự không cần.
Bạn hãy biết rằng khi bạn Du’a điều gì đó có hại cho bạn
và bạn không biết điều đó, với lòng thương xót của Allah, Ngài sẽ không cho bạn
điều bạn mong đợi mà sẽ cho bạn điều khác tốt hơn.
Nếu bạn Du’a cho một thứ gì đó và nó không đến với bạn
ngay lập tức thì bạn hãy kiên nhẫn, đừng để Shaytan khiến bạn tin rằng Allah sẽ
không trả lời cho Du’a của bạn. Vì vậy, bạn cần có những suy nghĩ tích cực, tin
và kỳ vọng vào Allah, Allah sẽ ban cho bạn những gì bạn mong đợi nhưng theo sự
thông thái và lòng thương xót của Ngài.
Đôi khi chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực “có lẽ mình
không đủ tốt”, và vì vậy chúng ta bắt đầu có những suy nghĩ không tốt về Allah
rằng Allah đã không đáp lại Du’a của chúng ta, Ngài đã đáp lại Du’a của người
khác. Những suy nghĩ này là phổ biến với rất nhiều người trong chúng ta. Vì vậy,
nếu bạn thực sự tin nơi Allah, bạn hãy có những suy nghĩ tốt về Allah, đặc biệt
là những kỳ vọng tốt ở nơi Ngài, bạn sẽ luôn nhận được những gì bạn mong đợi
trong cuộc sống và cái chết.
Bây giờ hãy xem cách Allah trả lời cho Du’a của bạn.
Bạn Du’a xin Allah một cái gì đó và Ngài ban cho bạn ngay
lập tức, bạn nhận ra ân huệ của Ngài và biết ơn Ngài, điều đó thật tuyệt vời.
Bạn Du’a xin Allah một cái gì đó và Ngài trì hoãn việc
đưa nó cho bạn. Đừng tuyệt vọng, hãy kiên nhẫn.
Allah làm điều này vì Ngài thích kéo bạn lại gần hơn. Đôi
khi chúng ta tuyệt vọng vì điều gì đó và trở nên dễ bị tổn thương. Tại thời điểm
đó, bạn bắt đầu hướng về Allah một cách nghiêm túc. Bạn trở nên chân thành hơn,
bạn trở nên tập trung hơn vào sự thờ phượng của mình và đặc biệt là trong Du’a
của bạn. Bạn bắt đầu quan sát những tội lỗi bạn phạm phải bởi vì bạn biết tội lỗi
sẽ ngăn cản những phước lành từ Allah. Bạn có thấy điều gì đang xảy ra ở đây
không? Bạn đang trở nên gần gũi hơn với Allah thông qua nhu cầu tuyệt vọng của
bạn đối với Ngài. Chỉ Allah mới có thể giúp bạn.
Allah làm điều này vì Ngài thích kéo bạn lại gần hơn. Đôi
khi chúng ta tuyệt vọng vì điều gì đó và trở nên dễ bị tổn thương. Tại thời điểm
đó, bạn bắt đầu hướng về Allah một cách nghiêm túc. Bạn trở nên chân thành hơn,
bạn trở nên tập trung hơn vào sự thờ phượng của mình và đặc biệt là trong Du’a
của bạn. Bạn bắt đầu quan sát những tội lỗi bạn phạm phải bởi vì bạn biết tội lỗi
sẽ ngăn cản những phước lành từ Allah. Bạn có thấy điều gì đang xảy ra ở đây
không? Bạn đang trở nên gần gũi hơn với Allah thông qua nhu cầu tuyệt vọng của
bạn đối với Ngài. Chỉ Allah mới có thể giúp bạn.
Có thể ai đó nói rằng tôi ghét phải phụ thuộc vào người
khác và không thích yêu cầu bất cứ điều gì, khi tôi tuyệt vọng, tôi không muốn
thể hiện điều đó.
Đây là hành vi bình thường của con người đối với con người.
Nhưng khi nói đến Allah Tối Cao, Toàn Năng và Thương Xót, bạn không nên ngần ngại
thể hiện sự khao khát mãnh liệt của mình đối với Ngài, bởi vì chỉ có Allah mới
có thể thực sự ban cho bạn những gì bạn muốn, điều đó buộc bạn phải bộc lộ những
điểm yếu của mình và thừa nhận những sai sót của mình.
Allah trì hoãn trả lời Du’a của bạn vì Ngài thấy đó là điều
tốt nhất cho bạn. Điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là có mối liên hệ tuyệt vời
nhất với Đấng đã tạo ra bạn. Đó mới là thứ sẽ mang đến cho bạn hạnh phúc thực sự
chứ không phải những thứ mà chúng ta vẫn thường nghĩ đến.
Đó là cách thứ nhất mà Allah trả lời cho Du’a của bạn.
Cách thứ hai mà Allah trả lời cho Du’a của bạn là Ngài sẽ
không cho bạn cái mà bạn Du’a cầu xin Ngài, thay vào đó, Ngài sẽ xua đuổi khỏi
bạn một tai họa. Bạn biết đó, mỗi người chúng ta đều được Allah an bài và định
sẵn những điều tốt xấu, những điều lành dữ, được gọi là sự tiền định. Vào một
thời điểm nào đó, bạn Du’a xin Allah một yêu cầu, Allah muốn đưa nó cho bạn,
nhưng tại thời điểm đó có một tai họa mà Ngài đã an bài cho bạn theo sự tiền định
của Ngài và nó cần phải xảy ra với bạn, vì thương xót bạn, Ngài đổi thứ mà bạn
Du’a kêu cầu Ngài bằng việc Ngài xóa bỏ tai họa đó cho bạn. Và bạn hãy biết rằng
việc bạn tránh được tai họa tốt hơn việc bạn có được một thứ gì đó bạn mong muốn.
Cách thứ ba mà Allah trả lời Du’a của bạn là Ngài sẽ
không cho bạn những gì bạn yêu cầu mà Ngài sẽ chừa lại và cho bạn một thứ khác
tốt đẹp hơn ở Đời Sau. Và đây là cách trả lời Du’a tốt nhất cho chúng ta, nhưng
hầu như mọi người trong chúng ta đều không tha thiết với cách trả lời này của
Allah, bởi vì chúng ta thích những gì trước mắt chúng ta.
Đôi khi từ sự khôn ngoan và thông thái của Allah, Ngài sẽ
không cho chúng ta những gì chúng ta Du’a kêu cầu Ngài, và người Muslim cần tin
một cách kiên định rằng luôn có sự khôn ngoan đằng sau các quyết định của Ngài.
Có người đôi khi thường phải mất nhiều năm trôi qua trước khi họ thực sự nhận
ra rằng Allah đã cứu họ khỏi một số phận khủng khiếp.
Như vậy, rõ ràng không có Du’a nào của bạn sẽ không được
Allah đáp lại trừ khi nó là điều gì Haram hoặc trừ khi bạn đang phạm tội lỗi và
chưa sám hối với Allah.
Chúng ta hãy ghi nhớ bài học qua câu chuyện con cháu
Israel được kể trên. Nếu những gì chúng ta nhận được trong cuộc sống không như
những gì chúng ta mong đợi, đừng từ chối bất kỳ phúc lành nào, đừng vô ơn với bất
kỳ sự đáp lại nào của Allah cho Du’a của bạn. Khi chúng ta Du’a, hãy
kỳ vọng tốt về những gì chúng ta sẽ nhận được từ Allah và bất cứ khi
nào nó đến với chúng ta, dưới bất kỳ hình thức nào, chúng ta hãy chấp nhận nó,
và hiểu rằng điều này phải tốt cho chúng ta.
Allah đã tạo ra bạn và mong bạn trở thành người tốt nhất ở
nơi Ngài, đừng để Shaytan khiến bạn nghĩ rằng bạn không đủ tốt, đừng nghe lời
thì thầm của Shaytan khiến bạn có những suy nghĩ xấu về Allah. Shaytan sẽ cố gắng
làm cho bạn nghĩ rằng Allah không ở bên bạn, Allah không bảo vệ bạn và rằng
Allah không ban cho bạn. Nếu bạn chân thành nhìn vào cuộc sống của bạn, chỉ cần
nhìn vào những gì đã qua trong cuộc đời bạn, nhìn vào tất cả những điều tốt đẹp
trong cuộc sống của bạn thì bạn sẽ thấy rằng Allah luôn ở đó vì bạn.
Bạn cần hiểu rằng việc bạn Du’a kêu cầu Allah không chỉ
mang ý nghĩa là bạn mong muốn những phúc lành ở nơi Ngài, không chỉ với mục
đích Allah ban phát cho bạn những thứ bạn muốn, những thứ bạn cần, mà bạn cần
hiểu rằng Allah rất thích nghe lời Du’a của bạn. Có một câu nói rất hay từ Ata'
rằng bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn Du’a, bất cứ lúc nào Allah cho
phép lưỡi của bạn hoạt động, bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn hỏi xin
và khẩn cầu, bạn hãy biết rằng Allah muốn ban cho bạn một thứ gì đó, bởi vì
Allah sẽ không cho phép bạn thực hiện Du'a đó trừ khi Ngài muốn trả lời Du'a
đó, và món quà lớn nhất của Du'a đó là Allah thích nghe nó và bạn nhận được để
được gần gũi hơn với Allah như là kết quả của nó.
{Và khi bầy tôi của TA hỏi Ngươi (Muhammad) về TA thì
Ngươi hãy bảo họ rằng quả thật TA ở rất gần, TA luôn đáp lại lời cầu xin của ai
cầu xin TA.}(Chương 2
– Al-Baqarah, câu 186)
Vì vậy, khi bạn Du’a kêu cầu Allah, Ngài ở gần bạn. Đó là món quà thứ nhất, và món quà thứ
hai là Ngài đáp lại tiếng kêu cầu của bạn theo cách phù hợp, theo cách có lợi nhất cho bạn,
theo cách có lợi cho cuộc sống
này của bạn và cho cuộc
sống tương lai của bạn ở Đời Sau.
Do đó, bạn hãy đừng ngừng Du’a cầu xin Allah, hãy Du’a cầu
xin Ngài giống như đứa trẻ không ngừng đòi hỏi, bởi vì Ngài thích nghe Du’a của
bạn và thích bạn luôn giữ kết nối với Ngài.
Đây là hành vi bình thường của con người đối với con người.
Nhưng khi nói đến Allah Tối Cao, Toàn Năng và Thương Xót, bạn không nên ngần ngại
thể hiện sự khao khát mãnh liệt của mình đối với Ngài, bởi vì chỉ có Allah mới
có thể thực sự ban cho bạn những gì bạn muốn, điều đó buộc bạn phải bộc lộ những
điểm yếu của mình và thừa nhận những sai sót của mình.
Allah trì hoãn trả lời Du’a của bạn vì Ngài thấy đó là điều
tốt nhất cho bạn. Điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là có mối liên hệ tuyệt vời
nhất với Đấng đã tạo ra bạn. Đó mới là thứ sẽ mang đến cho bạn hạnh phúc thực sự
chứ không phải những thứ mà chúng ta vẫn thường nghĩ đến.
Đó là cách thứ nhất mà Allah trả lời cho Du’a của bạn.
Cách thứ hai mà Allah trả lời cho Du’a của bạn là Ngài sẽ
không cho bạn cái mà bạn Du’a cầu xin Ngài, thay vào đó, Ngài sẽ xua đuổi khỏi
bạn một tai họa. Bạn biết đó, mỗi người chúng ta đều được Allah an bài và định
sẵn những điều tốt xấu, những điều lành dữ, được gọi là sự tiền định. Vào một
thời điểm nào đó, bạn Du’a xin Allah một yêu cầu, Allah muốn đưa nó cho bạn,
nhưng tại thời điểm đó có một tai họa mà Ngài đã an bài cho bạn theo sự tiền định
của Ngài và nó cần phải xảy ra với bạn, vì thương xót bạn, Ngài đổi thứ mà bạn
Du’a kêu cầu Ngài bằng việc Ngài xóa bỏ tai họa đó cho bạn. Và bạn hãy biết rằng
việc bạn tránh được tai họa tốt hơn việc bạn có được một thứ gì đó bạn mong muốn.
Cách thứ ba mà Allah trả lời Du’a của bạn là Ngài sẽ
không cho bạn những gì bạn yêu cầu mà Ngài sẽ chừa lại và cho bạn một thứ khác
tốt đẹp hơn ở Đời Sau. Và đây là cách trả lời Du’a tốt nhất cho chúng ta, nhưng
hầu như mọi người trong chúng ta đều không tha thiết với cách trả lời này của
Allah, bởi vì chúng ta thích những gì trước mắt chúng ta.
Đôi khi từ sự khôn ngoan và thông thái của Allah, Ngài sẽ
không cho chúng ta những gì chúng ta Du’a kêu cầu Ngài, và người Muslim cần tin
một cách kiên định rằng luôn có sự khôn ngoan đằng sau các quyết định của Ngài.
Có người đôi khi thường phải mất nhiều năm trôi qua trước khi họ thực sự nhận
ra rằng Allah đã cứu họ khỏi một số phận khủng khiếp.
Như vậy, rõ ràng không có Du’a nào của bạn sẽ không được
Allah đáp lại trừ khi nó là điều gì Haram hoặc trừ khi bạn đang phạm tội lỗi và
chưa sám hối với Allah.
Chúng ta hãy ghi nhớ bài học qua câu chuyện con cháu
Israel được kể trên. Nếu những gì chúng ta nhận được trong cuộc sống không như
những gì chúng ta mong đợi, đừng từ chối bất kỳ phúc lành nào, đừng vô ơn với bất
kỳ sự đáp lại nào của Allah cho Du’a của bạn. Khi chúng ta Du’a, hãy
kỳ vọng tốt về những gì chúng ta sẽ nhận được từ Allah và bất cứ khi
nào nó đến với chúng ta, dưới bất kỳ hình thức nào, chúng ta hãy chấp nhận nó,
và hiểu rằng điều này phải tốt cho chúng ta.
Allah đã tạo ra bạn và mong bạn trở thành người tốt nhất ở
nơi Ngài, đừng để Shaytan khiến bạn nghĩ rằng bạn không đủ tốt, đừng nghe lời
thì thầm của Shaytan khiến bạn có những suy nghĩ xấu về Allah. Shaytan sẽ cố gắng
làm cho bạn nghĩ rằng Allah không ở bên bạn, Allah không bảo vệ bạn và rằng
Allah không ban cho bạn. Nếu bạn chân thành nhìn vào cuộc sống của bạn, chỉ cần
nhìn vào những gì đã qua trong cuộc đời bạn, nhìn vào tất cả những điều tốt đẹp
trong cuộc sống của bạn thì bạn sẽ thấy rằng Allah luôn ở đó vì bạn.
Bạn cần hiểu rằng việc bạn Du’a kêu cầu Allah không chỉ
mang ý nghĩa là bạn mong muốn những phúc lành ở nơi Ngài, không chỉ với mục
đích Allah ban phát cho bạn những thứ bạn muốn, những thứ bạn cần, mà bạn cần
hiểu rằng Allah rất thích nghe lời Du’a của bạn. Có một câu nói rất hay từ Ata'
rằng bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn Du’a, bất cứ lúc nào Allah cho
phép lưỡi của bạn hoạt động, bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn hỏi xin
và khẩn cầu, bạn hãy biết rằng Allah muốn ban cho bạn một thứ gì đó, bởi vì
Allah sẽ không cho phép bạn thực hiện Du'a đó trừ khi Ngài muốn trả lời Du'a
đó, và món quà lớn nhất của Du'a đó là Allah thích nghe nó và bạn nhận được để
được gần gũi hơn với Allah như là kết quả của nó.
{Và khi bầy tôi của TA hỏi Ngươi (Muhammad) về TA thì
Ngươi hãy bảo họ rằng quả thật TA ở rất gần, TA luôn đáp lại lời cầu xin của ai
cầu xin TA.}(Chương 2
– Al-Baqarah, câu 186)
Vì vậy, khi bạn Du’a kêu cầu Allah, Ngài ở gần bạn. Đó là món quà thứ nhất, và món quà thứ
hai là Ngài đáp lại tiếng kêu cầu của bạn theo cách phù hợp, theo cách có lợi nhất cho bạn,
theo cách có lợi cho cuộc sống
này của bạn và cho cuộc
sống tương lai của bạn ở Đời Sau.
Do đó, bạn hãy đừng ngừng Du’a cầu xin Allah, hãy Du’a cầu xin Ngài giống như đứa trẻ không ngừng đòi hỏi, bởi vì Ngài thích nghe Du’a của bạn và thích bạn luôn giữ kết nối với Ngài.