Hiện tại trang web đã bổ sung giọng đọc cho bản dịch tiếng Việt và tiếng Anh trong phần Quran. Quý Anh/Chị có thể dễ dàng Bật/Tắt tính năng này để lắng nghe bản dịch cho mỗi câu kinh Quran.

» Xem thêm

Hadith 43. Allah chỉ tạm hoãn (việc trừng phạt) với kẻ bất công

 Hadith 43. Ông Abu Musa Al-Ash’ari thuật lại lời Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:

إِنَّ ‌اللَّهَ ‌لَيُمْلِي ‌لِلظَّالِمِ، ‌فَإِذَا ‌أَخَذَهُ ‌لَمْ ‌يُفْلِتْهُ

{Tất nhiên là Allah chỉ tạm hoãn (việc trừng phạt) với kẻ bất công, đến khi Ngài túm bắt hắn sẽ không nương tay tí nào.} Xong Người xướng đọc:

وَكَذَٰلِكَ أَخۡذُ رَبِّكَ إِذَآ أَخَذَ ٱلۡقُرَىٰ وَهِيَ ظَٰلِمَةٌۚ إِنَّ أَخۡذَهُۥٓ أَلِيمٌ شَدِيدٌ

{Như thế đó, Thượng Đế của Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) đã trừng phạt các thị trấn làm khi chúng làm điều sai quấy. Quả thật sự trừng phạt của Ngài rất đau đớn và khủng khiếp.} (chương 11 - Hud: 102). (Al-Bukhari và Muslim).

Phân tích Hadith: 

Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã thông tin cho biết Allah – Toàn Năng và Vĩ Đại – đã không vội vã trừng phải kẻ bất công ngay khi y bất công, Ngài để mặc y chìm trong sự bất công của mình, cho đến khi Ngài túm lấy y là Ngài không hề để cho y yên thân, mà Ngài trừng phạt y thích đáng, rồi Thiên Sứ xướng đọc câu Kinh: {Như thế đó, Thượng Đế của Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) đã trừng phạt các thị trấn làm khi chúng làm điều sai quấy. Quả thật sự trừng phạt của Ngài rất đau đớn và khủng khiếp.}

Các bài học từ Hadith

1- Người thông minh là người không xem thường kế hoạch của Allah khi gây ra điều bất công, dẫu cho vẫn không bị gì sau đó. Tuy nhiên, cần phải nhận thức rõ đó là sự lôi kéo lún sâu hơn, vì vậy hãy lặp tức trả lại quyền lợi cho người bị bất công.

2- Allah lôi kéo kẻ bất công để gia tăng thêm tội lỗi để Ngài trừng phạt y thêm thích đáng.

3- Cách giải thích Hadith tốt nhất là dùng Qur’an, bởi đây là lời phán của Allah.

Mới hơn Cũ hơn
Bài viết liên quan