Hadith 54. Ông ‘Uqbah bin ‘Amir thuật lại lời Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:
إِنَّ أَحَقَّ
الشُّرُوطِ أَنْ تُوَفُّوا بِهِ، مَا اسْتَحْلَلْتُمْ بِهِ الْفُرُوجَ
{Quả thật, các điều kiện xứng
đáng nhất để các người làm tròn là các điều kiện hợp thức hoá việc ân ái.}
(Ahmad).
Phân tích Hadith:
Mỗi người vợ và mỗi người chồng đều có ý niệm và mục đích riêng trước khi cả
hai cùng quyết định tiến đến hôn nhân. Người này sẽ ra điều kiện với người bạn
đời để người đó lấy đó làm lề mà tuân thủ theo khi cả hai về sống chung. Các điều
kiện này là điều kiện đặt thêm ngoài các điều kiện bắt buộc của hôn nhân được
qui định trong luật Islam mà đối phương cần phải ưu tiên làm tròn. Hadith là bằng
chứng khẳng định bắt buộc cho điều đó, bởi các điều kiện trong hôn nhân rất
quan trọng mang tính bắt buộc rất cao, bởi lẽ đây là cuộc giao ước cho phép cả
hai được hợp pháp hoá việc tự do ân ái với nhau.
Các bài học từ
Hadith:
1- Bắt buộc người bạn đời phải ưu
tiên làm tròn các điều kiện mà bên vợ hoặc chồng đặt ra, điển hình như tăng
thêm tiền cưới hoặc định cư ở một vị trí nào đó từ phía vợ hoặc phải là còn
trinh nguyên, gia phả từ phía chồng.
2- Theo ý nghĩa chung của Hadith
bắt buộc phải làm tròn các điều kiện đã thống nhất giống như Hadith {Người phụ nữ không được quyền yêu cầu li hôn chị (em) gái
mình.}
3- Các điều kiện trong hôn nhân cần
phải ưu tiên làm tròn hơn bao điều kiện nào khác bởi đó là việc hợp pháp hoá việc
tự do ân ái.
4- Mọi trách nhiệm và nghĩa vụ của
vợ chồng như tiền cấp dưỡng, việc hưởng thụ của vợ chồng, chổ ở cho vợ không thể
định lượng được mà tất cả dựa vào truyền thống của từng dân tộc và từng địa
phương.
5- Các điều kiện của kết hôn được chia làm hai nhóm:
A) Phù hợp, là khi các điều kiện không đối lập với mục đích của cuộc hôn nhân và phải là mục tiêu của người đặt điều kiện.
B) Không phù hợp,
là khi các điều kiện đối lập với mục đích của cuộc hôn nhân. Và chuẩn mực cho tất
cả các điều kiện theo xem xét có phù hợp hay không như Thiên Sứ đã nói:
الْمُسْلِمُونَ
عَلَى شُرُوطِهِمْ إلَّا شَرْطًا أَحَلَّ حَرَامًا أَوْ حَرَّمَ حَلَالًا
{Người Muslim phải tuân
theo điều kiện của nhau, ngoại trừ các điều kiện cho phép điều bị cấm hoặc cấm
điều được phép} (Ash-Shafie’), không có sự khác nhau giữa việc điều
kiện xảy ra trước hoặc trong cuộc giao ước.
Tác giả biên soạn: Mách zên
Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác
Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh
Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có