Hadith 61. Ông ‘Uthman bin ‘Affan thuật lại lời Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:
مَنْ تَوَضَّأَ
فَأَحْسَنَ الْوُضُوءَ، خَرَجَتْ خَطَايَاهُ مِنْ جَسَدِهِ، حَتَّى تَخْرُجَ
مِنْ تَحْتِ أَظْفَارِهِ
{Ai lấy Wudu một cách chu toàn nhất thì tội lỗi sẽ rơi xuống
khỏi cơ thể y thậm chí là từ dưới những chiếc móng của y.} (Muslim
và Ahmad).
Phân tích Hadith:
Hadith cho thấy việc
lấy Wudu là hình thức thờ phượng tốt nhất, thấy rõ giá trị việc Wudu dành cho
ai hoàn thành tốt nhất khi lấy Wudu gồm có các điều Sunnah và cung cách. Wudu
là nguyên nhân tẩy tội lỗi khỏi cơ thể với các tội lỗi nhỏ liên quan đến bổn phận
với Allah Tối Cao, thậm chí các tội lỗi rời ra khỏi ở những vị trí không ngờ tới
đó là dưới đầu các móng. Theo đó, tín đồ Muslim phải có định tâm được gần Allah
Hiển Vinh và Toàn Năng hơn khi lấy Wudu và cảm nhận rằng mình đang thực thi
theo mệnh lệnh của Allah như lời Ngài phán: {… Khi các ngươi muốn dâng lễ nguyện Salah thì các ngươi (phải làm Wudu’ bằng cách) rửa mặt của
các ngươi…} (chương 5 – Al-Ma-idah: 6), đồng thời cảm nhận mình đang bắt chước
theo cung cách lấy Wudu của Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – và cũng nhận thức
rõ là bản thân đang muốn ân phước qua việc lấy Wudu này. Có thế người lấy Wudu
được ban cho ân phước bởi việc làm Wudu theo định tâm như thế này.
Các bài học từ Hadith
1- Khuyến khích việc cố gắng học hỏi cung cách, các điều kiện
của Wudu và áp dụng theo.
2- Trình bày giá trị việc Wudu và đó là cách xoá đi tội lỗi.
3- Điều kiện để tội lỗi thoát ra khỏi cơ thể là phải chỉnh
chu khi lấy Wudu giống như Nabi – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã truyền dạy.
4- Khuyến khích việc cố gắng học hỏi các điều kiện, các điều
Sunnah của Wudu và áp dụng theo.
Tác giả biên soạn: Mách zên
Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác
Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh
Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có