Hadith 12. Ông ‘Imran bin Husain kể: Trước đây, tôi bị nổi một khối u ở mông, tôi tìm Nabi (ﷺ) về việc hành lễ Salah, Người bảo:
صَلِّ قَائِمًا،
فَإِنْ لَمْ تَسْتَطِعْ فَقَاعِدًا، فَإِنْ لَمْ تَسْتَطِعْ فَعَلَى جَنْبٍ
{Hãy đứng mà hành lễ Salah, khi không thể thì ngồi và khi
vẫn không thể thì nằm nghiên một bên.} Ahmad.
Phân tích Hadith:
Hadith cao quí đã
dạy cho chúng ta cách hành lễ Salah đối với người bị bệnh u nhọt (hoặc bệnh
trĩ) hoặc bị đau không thể đứng hoặc có lý do tương tự. Nabi (ﷺ) thông tin cho biết
căn bản của lễ nguyện Salah là đứng, trừ phi rơi vào tình huống bất lực thì được
phép ngồi mà Salah, và khi vẫn không thể ngồi thì được phép nằm nghiên một bên
mà hoàn thành Salah.
Các bài học từ Hadith:
1-Bắt buộc phải thận trọng với lễ nguyện Salah bắt buộc khi
bị bệnh. Trước tiên là phải đứng Salah, bởi nó là một trong các Rukun (nền tảng)
của Salah bắt buộc dẫu cho phải đứng dựa tường, chống gậy…
2-Nếu không thể đứng hoặc khó khăn khi đứng thì hãy ngồi mà
hành lễ Salah hoặc dựa lưng mà hành lễ, đến phần cúi gập người và quỳ lạy thì
thay đổi tuỳ theo khả năng, còn khi không thể ngồi hoặc khó khăn khi ngồi thì nằm
nghiên một bên mà hành lễ và nằm nghiên bên phải là tốt nhất. Tốt hơn nữa là, kể
cả nằm duỗi thẳng hướng Qiblah vẫn đúng. Nếu không thể nằm nghiên thì được phép
ra dấu bằng đầu và tốt nhất là làm khác nhau giửa cúi gập người và cúi lạy.
3-Không được chuyển việc hành lễ Salah từ hiện trạng đứng
sang hiện trạng ngồi trừ khi là có lý do chính đáng hoặc không thể và bị khó
khăn.
4-Mức hạn khó khăn được phép chuyển từ đứng sang ngồi trong
Salah bắt buộc là khi không thể tập trung được nữa, bởi lẽ sự tập trung là một
mục tiêu lớn nhất trong lễ nguyện Salah.
5- Nguyên nhân cho phép chuyển hình thức từ đứng sang ngồi
trong Salah bắt buộc có rất nhiều, chứ không gói gọn trong trường hợp bệnh, chẳng
hạn như bị kẹt trong không gian chỉ được ngồi như trần thấp, trên xe đang chạy,
trên máy bay, trên tàu đang di chuyển nhanh . . . tất cả các trường hợp này đều
được phép hành lễ Salah ngồi.
6-Lễ nguyện Salah không được miễn trừ với bất cứ ai khi mà
trí tuệ vẫn còn biết nhận thức, với người bệnh không thể ra dấu bằng đầu thì
chuyển sang ra dấu bằng mắt để hành lễ Salah, nhắm ít thể hiện cho cúi gập người
và nhắm nhiều hơn thể hiện cho quỳ lạy. Nếu có thể đọc ra tiếng thì đọc, khi
không thể thì đọc thầm bằng tâm và tương tự khi không có khả năng ra dấu bằng đầu
thì thể hiện bằng tâm để hoàn thành Salah.
7-Theo Hadith khi mà được phép hành lễ Salah ngồi thì ngồi
thế nào tuỳ thích, đây là điều được thống nhất của tất cả ‘Ulama. Tuy nhiên, giửa
họ lại có bất đồng quan điểm về cách ngồi tốt nhất, thì theo ý kiến của đa số
‘Ulama cho rằng ngồi xếp bằng thể hiện cho đứng và sau khi cúi gập người, và ngồi
trên lòng bàn chân trái sau khi ngồi dậy từ quỳ lạy.
8- Quả thật, các mệnh lệnh của Allah Tối Cao bắt buộc con
người hoàn thành tuỳ theo khả năng có thể, bởi lẽ Allah không bắt buộc ai làm
thứ quá năng lực của mình.
9-Sự giảm nhẹ và dễ dàng của bộ luật Shari’ah của Islam, giống
như Allah Tối Cao đã phán:
وَمَا
جَعَلَ عَلَيۡكُمۡ فِي ٱلدِّينِ مِنۡ حَرَجٖۚ
{Nhưng Ngài đã không gây khó khăn cho các
ngươi trong tôn giáo.} (chương 22 – Al-Hajj: 78),
يُرِيدُ
ٱللَّهُ أَن يُخَفِّفَ عَنكُمۡۚ
{Allah thực sự muốn giảm nhẹ (tội lỗi) khỏi các ngươi.} (chương 4 –
An-Nisa’: 28) và hơn nữa lòng thương xót của Allah dành cho đám bầy tôi của
Ngài là bao la.
10-Với tất cả giáo luật ở trên chỉ áp dụng cho năm lễ nguyện
Salah bắt buộc, còn với Salah Sunnah thì được phép ngồi dù không có lý do, tuy
nhiên nếu có lý do sẽ được hưởng trọn ân phước của Salah còn khi không có lý do
thì chỉ hưởng được một nửa ân phước so với Salah bắt buộc, như đã được Thiên Sứ
của Allah (ﷺ) thông tin cho biết.
Tác giả biên soạn: Mách zên
Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác
Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh
Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có