Hiện tại trang web đã bổ sung giọng đọc cho bản dịch tiếng Việt và tiếng Anh trong phần Quran. Quý Anh/Chị có thể dễ dàng Bật/Tắt tính năng này để lắng nghe bản dịch cho mỗi câu kinh Quran.

» Xem thêm

Hadith số 25: Cầu xin là hình thức thờ phượng vĩ đại nhất

 Hadith 25: Ông An-Nu’aman bin Bashir thuật lại lời của Nabi – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:

إِنَّ‌‌ ‌الدُّعَاءَ ‌هُوَ ‌الْعِبَادَةُ

{Thật ra, cầu xin là thờ phượng.} (Ahmad) 

Và theo Hadith của Anas dẫn thì:

‌الدُّعَاءُ ‌مُخُّ ‌العِبَادَةِ

{Cầu xin là bộ não của thờ phượng.} (At-Tirmizdi).

Phân tích Hadith:

Cầu xin là thờ phượng: Cho thấy việc cầu xin Allah Tối Cao chính là nền tảng của hình thức thờ phượng mà vạn vật hướng về Ngài, bởi lẽ khi con người rơi vào tình thế bế tắc, không còn bất cứ tia hi vọng nào thì họ lại hướng lời cầu xin thẳng đến Allah duy nhất, và trong tâm khảm của họ lúc bấy giờ họ không thèm ngó ngàng đến bất cứ ai khác, họ nhận thấy chỉ có Allah mới có thể giúp đỡ được họ mà thôi, Ngài nghe thấy được lời thỉnh cầu và Ngài toàn năng trên tất cả mọi việc. Đây mới thật sự là hình thức thờ phượng và là cốt lõi của Tawhid (chỉ thờ Allah duy nhất). Còn câu cầu xin là bộ não của thờ phượng, nghĩa là cốt lõi và linh hồn hình thành nên hình thức thờ phượng chính là cầu xin giống như con người không thể sống nếu không có não.

Các bài học từ Hadith

1- Quả thật, cầu xin là hình thức thờ phượng vĩ đại nhất.

2- Quả thật, cầu xin là nền tảng và là linh hôn của thờ phượng, cho nên, chỉ có cầu xin mới tạo nên hình thức thờ phượng.

3- Khuyến khích việc cầu xin Allah.

4- Tận dụng thời gian mà cầu xin trong mọi thời điểm bởi trong nó hàm chứa việc tụng niệm bằng lời và hạ thấp mình trước Allah.

5- Quả thật, lời cầu xin bao gồm hình thức thờ phượng thật sự và việc chứng nhận sự giàu có của Thượng Đế và quyền năng của Ngài, cũng như sự hạ mình của nô lệ trước Ngài.

6- Việc cầu xin giúp nô lệ càng được gần với Thượng Đế của y hơn. Điều này chứng nhận quyền lợi của Ngài và kiến thức bao quát của Ngài với tất cả mọi vật, cũng như thể hiện sự bất lực của một nô lệ.

Tác giả biên soạn: Mách zên

Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác

Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh

Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có

Mới hơn Cũ hơn
Bài viết liên quan