Hadith số 9: Ta được lệnh phải quỳ lạy trên bảy bộ phận

 Hadith 9. Ông Ibnu ‘Abbas (‘Abdullah con trai ông ‘Abbas) thuật lại lời Nabi (ﷺ) đã nói:

أُمِرْتُ ‌أَنْ ‌أَسْجُدَ ‌عَلَى ‌سَبْعَةِ أَعْظُمٍ: الْجَبْهَةَ، ثُمَّ يَضَعُ يَدَهُ عَلَيْهَا، ثُمَّ يُمِرُّ إِلَى أَنْفِهِ، وَالْكَفَّيْنِ، وَالرُّكْبَتَيْنِ، وَالْقَدَمَيْنِ، وَلَا أَكُفَّ شَعْرًا، وَلَا ثَوْبًا

{Ta được lệnh phải quỳ lạy trên bảy bộ phận: Trán (Người đặt tay lên trán và kéo xuống mũi), hai bàn tay, hai đầu gối và những phần đầu hai bàn chân và không nghịch ngợm với tóc vàáo.}

Phân tích Hadith: 

Ý nghĩa Hadith: {Ta được lệnh phải quỳ lạy}, đường truyền khác ghi: {Chúng ta được lệnh}, và một đường truyền khác ghi: {Nabi (ﷺ) đã ra lệnh} cả ba đường truyền đều trong Sahih Al-Bukhari. Theo qui tắc của luật Shari’ah khi Nabi (ﷺ) ra lệnh điều gì đó thì đó là lệnh chung toàntín đồ Muslim; câu {trên bảy bộ phận} nghĩa là phải cho bảy bộ phận của cơ thể tiếp xúc với bề mặt lúc quỳ lạy như được hướng dẫn cụ thể ở đường truyền khác. Rồi Người liệt kê cụ thể, gồm: “Trán” nghĩa là Ta được bảo phải áp sát trán xuống mặt nền, cùng với đó là mũi cũng phải áp sát theo như trong Hadith đã nêu rõ {Người đặt tay lên trán và kéo xuống mũi}, cho thấy trán và mũi được xem là một bộ phận. Câu {hai bàn tay} nghĩa là hai lòng bàn tay. Câu {hai đầu gối và những phần đầu hai bàn chân} nghĩa là Ta phải cho hai đầu gối và những ngón chân áp sát xuống mặt nền khi quỳ lạy. Theo một đường truyền khác của Abu Humaid As-Sã’idi ghi ở chương thuộc tính lễ nguyện Salah bằng lời: {và Người hướng các đầu ngón chân của mình về Qiblah} tức trong quỳ lạy. Câu {và không nghịch ngợm với tóc vàáo} nghĩa là cầm nắm, vuốt ve, chỉnh sửa mà cứ để mặc quần áo và tóc trên hiện trạng của nó lúc cúi rập người và lúc quỳ lạy để tất cả bảy bộ phận của cơ thể được tiếp giáp nền ngay khi cúi lạy.

Các bài học từ Hadith:

1- Bắt buộc tiếp giáp bảy bộ phận của cơ thể xuống bề mặt nền lúc quỳ lạy trong lễ nguyện Salah, bởi nguồn gốc của mệnh lệnh là bắt buộc.

2-Hẳn là không được quỳ lạy trên trán còn mũi thì không tiếp giáp nền và ngược lại cũng không được, bởi ngay sau khi Nabi (ﷺ) liệt kê bộ phận trán là Người đồng thời chỉ đến mũi.

2-Bắt buộc quỳ lạy trên bảy bộ phận của cơ thể không được để sót bất cứ bộ phận nào. Và trán phải cho tiếp giáp xuống bề mặt tùy theo khả năng.

3-Dựa theo Hadith không bắt buộc để lộ các bộ phận này khi quỳ lạy, bởi lệnh là quỳ lạy trên chúng mà không cần để lộ ra ngoài, và tất nhiên không có ý kiến khác bởi lo sợ làm lộ phần ‘Awrah (phần da thịt cần phải che kín), tương tự được phép mang vớ chân trong lễ nguyện Salah.

4-Ghét bỏ hành động xăn quần áo khi đang hành lễ Salah.

5- Ghét hành động bới tóc và thắt tóc ra phía sau ngay trước khi bắt đầu lễ nguyện Salah hoặc để Salah, đó là một hành động không cần thiết.

Tác giả biên soạn: Mách zên

Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác

Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh

Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có

Mới hơn Cũ hơn
Bài viết liên quan