Hadith thứ nhất - Phân Tích 40 Hadith Nawawiyah.
1. Từ thủ lĩnh của những người có đức tin ông Abu Hafs Umar bin Khottob kể: tôi đã nghe Rosul (ﷺ) nói: "Quả thật, mọi việc làm bắt đầu bằng sự định tâm và mỗi việc làm của con người được tính toán bằng sự định tâm của y. Cho nên, ai đã di cư vì Allah và Rosul của Ngài thì sự di cư đó thuộc về Allah và Rosul của Ngài và ai đã di cư chỉ vì lợi ích trần gian hoặc chỉ để được cưới vợ thì y chỉ được hưởng những gì đã định tâm trong cuộc di cư đó."
Hadith do hai Imam của các học giả
chuyên môn Hadith ông Abu Abdullah Muhammad bin Isma-il bin Ibrohim bin
Al-Mughiroh bin Bardizbah Al-Bukhory ghi lại ở phần bắt đầu mặc khải, chương lời
mặc khải bắt đầu mặc khải cho Rosul (ﷺ) như
thế nào, Hadith số 1 và ông Abu Al-Husain Muslim bin Al-Hajjaaj bin Muslim
Al-Qushairy Al-Naisabury ghi lại ở phần Al-Imaroh, chương câu nói của Nabi (ﷺ) quả
thật, mọi việc làm bắt đầu bằng sự định tâm và sự định tâm được tính trong tất
cả mọi hành động khác, Hadith số 155 và 1907 đây là hai quyển Soheeh được công
nhận là hai quyển Hadith chính xác nhất trong lĩnh vực Hadith.
* Những bài học rút ra từ Hadith:
1- Đây là một trong những Hadith
chính của Islam, vì vậy mà các học giả Ulama nói: vĩ đạo của Islam được xây dựng
trên hai Hadith: Hadith này và Hadith của bà A-y-shah : "Ai làm điều gì
mà không có lệnh của Ta thì việc làm đó của y bị trả lại." Hadith của Umar là nền tảng của mọi hành động trong tim, là cán cân của hành động trong tâm,
còn Hadith của bà A-y-shah là nền tảng của hành động tay chân, thí dụ: Một
người thật thành tâm làm vì Allah, muốn được phần thưởng từ Ngài và thiên đàng
nhưng lại làm những hành động Bi-ah (điều mới mẽ không có nguồn gốc trong
Islam). Nếu xét về sự định tâm thì sự định tâm vô cùng tốt đẹp và khi xét về
hành động của y thì hoàn toàn sai, không hợp với giáo lý Islam nên việc làm đó
bị trả lại cho y.
Thí dụ thứ hai: một người đứng dâng
lễ Solah rất hoàn hảo nhưng chỉ muốn làm cho cha mình thấy mà thôi, với hành động
này đã mất đi sự thành tâm nên không được thưởng cho lễ Solah đó.
2- Tất cả mọi sự tôn thờ đều được phân biệt bởi sự định tâm dựa vào câu của Rosul (ﷺ): "Quả thật, mọi việc làm bắt đầu bằng sự định tâm." Thí dụ: một người muốn dâng lễ Solah Zuhr bắt buộc y phải định tâm dâng lễ Solah Zuhr để phân biệt với những lễ Solah khác, nhưng nếu y phải dâng hai lễ Solah Zuhr hôm nay và hôm qua buộc y phải định tâm là dâng lễ Zuhr của hôm qua hay của hôm nay bởi mỗi Solah đều có sự định tâm cả.
Hỏi: Như một thói quen cứ sau khi mặt
trời nghiêng bóng thì mọi người rời khỏi nhà đến Masjid để dâng lễ nhưng không
hề định tâm là dâng lễ Solah gì cả, không phải Zuhr hay Osr hay Solah Isha gì cả
nhưng chỉ có định tâm là đã đến giờ dâng lễ, vậy lễ Solah đó của y có được công
nhận hay không ?
Đáp: Theo trường phái Imam Ahmad: dựa
theo qui tắc nói trên thì lễ Solah đó không được công nhận, bởi vì y chưa phân
định rõ là dâng lễ Solah gì.
Còn theo câu nói đúng nhất chính
xác nhất từ Imam Ahmad: lễ Solah đó đúng, được công nhận không bắt buộc phải
phân định rõ lễ Solah mà chỉ cần y biết được giờ dâng lễ đã đến là đủ. Có rất
nhiều người kể Imam đôi khi do gấp quá ra khỏi dâng đến Masjid dâng lễ mà trong
đầu không hề có chút định tâm gì cả mà chỉ biết đã đến giờ dâng lễ Solah. Nếu dựa
theo trường phái Imam Ahmad bắt buộc phải dâng lễ Solah lại nhưng theo câu
chính xác và đúng nhất thì không cần dâng lễ Solah lại mà như thế là đủ.
3- Khuyến khích mọi người hãy thật
thành tâm làm mọi việc vì Allah, bởi Nabi ﷺ đã chia con người làm hai nhóm:
Thứ nhất: thành tâm làm vì Allah và
thiên đàng vĩnh cữu.
Thứ hai: ngược lại tức làm vì trần
gian và lời khen tặng của mọi người. Qua Hadith khuyến khích mọi người thành
tâm vì Allah trong hành động và lời nói của mình.
Mọi người phải thật chú tâm đến sự
định tâm của mình, bởi nó là bước ngoặc đầu tiên và bởi nó mà loài người và
loài Jin (ma) được tạo hóa, Allah phán:
{Và TA (Allah) không tạo hóa ra
loài Jin và loài người ngoại trừ để tôn thờ TA} Al-Zariyat: 56.
4- Nabi đã liên kết giữa Allah và
Rosul bởi chữ "وَ" có nghĩa là
"và" như câu "vì Allah và Rosul" chứ không dùng chữ "ثُمَّ"
có nghĩa là sau đó, trong khi có Hadith kể lại rằng có người đàn ông nói với
Nabi ﷺ: Allah và Nabi đã muốn, thì Nabi ﷺ đáp lại: "Hãy nói: chỉ có Allah
duy nhất muốn." Vậy hai câu nói này có gì khác ?
Đáp: Có khác nhau, những gì liên quan về giáo lý thì được phép liên kết bằng chữ "và" bởi những giáo lý nào được Rosul ﷺ nói ra chẳng qua được bắt nguồn từ Allah, như đã phán:
{Ai tuân lệnh Rosul thì quả chắc đã
tuân lệnh Allah} Al-Nisa: 80.
Và những gì liên quan về vũ trụ thì
tuyệt đối không được sử dụng từ "và" cùng với Allah, bởi tất cả đều nằm
trong ý muốn của Ngài duy nhất.
Hỏi: ngày mai có mưa không ?
Đáp: Allah và Rosul của Ngài mới rõ, câu trả lời này sai bởi Rosul ﷺ không hề có chút kiến thức nào trong việc này.
Hỏi: việc này Harom (bị cấm) hay
Halal (được phép) ?
Đáp: Allah và Rosul của Ngài mới
rõ, câu trả lời này đúng bởi giáo lý của Rosul ﷺ được bắt nguồn từ Allah, như
đã phán:
{Ai tuân lệnh Rosul thì quả chắc đã
tuân lệnh Allah} Al-Nisa: 80.
Hỏi: kiến thức Islam và chiến tranh
vì chính nghĩa của Allah, điều nào quan trọng hơn ?
Đáp: nếu nhìn về phương diện chung
thì kiến thức quan trọng hơn bởi ai ai cũng cần đến kiến thức, vì thế mà Imam
Ahmad đã nói có câu: "Không gì có thể so sánh được với kiến thức đối với
ai định tâm đúng đắn.". Và thật vô lý nếu nói: chiến tranh vì chính nghĩa
của Allah là nhiệm vụ bắt buộc đối với từng người, vì Allah đã phán:
{Và những người có đức tin không bắt
buộc phải đi chiến đấu tất cả.} Al-Tâubah: 122. Nếu là nhiệm vụ bắt buộc đối với
mỗi người Muslim thì Allah sẽ không phán:
{Nếu mỗi thành phần cử một nhóm người
của họ đi chinh chiến.} Al-Tâubah: 122. Còn nhóm khác thì ở lại để:
{Để học hỏi (giáo lý) tôn giáo và
khi trở về để giáo dục lại dân chúng thì các đó sẽ giúp họ tránh phạm tội.}
Al-Tâubah: 122. Nhưng tùy theo từng người mà có sự phù hợp khác nhau, nếu ai
dũng cảm, kiên cường, mạnh khỏe nhưng lại kém thông minh thì thánh chiến tốt
hơn đối với y bởi rất phù hợp với y, còn ai là người thông minh, học mau hiểu,
mau thuộc thì kiến thức tốt hơn, quan trọng hơn. Khi dựa vào thời cuộc, nếu sống
trong thời đại có nhiều học giả Ulama nhưng lại cần đến quân sự nhiều hơn để bảo
vệ đất nước thì thánh chiến trong lúc này tốt hơn, quan trọng hơn, còn sống
trong thời đại hòa bình, ít người hiểu biết về Islam xuất hiện nhiều điều
Bid-ah thì học hỏi kiến thức lúc này quan trọng hơn, tốt hơn, bên cạnh đó còn dựa
vào ba yếu tố sau:
a) Những
điều Bid-ah xuất hiện nhiều và có nhiều điều xấu bắt đầu từ nó.
b) Giải
đáp thắc mắc bằng cách vô kiến thức Islam.
c) Tranh
cải, lý luận bằng cách vô kiến thức Islam.
Ngay lúc này thì học hỏi kiến thức Islam trở nên vô cùng quan trọng.
5- Hijroh (di cư từ đất Kafir người ngoại đạo đến đất Islam) là một trong những việc làm đức hạnh, bởi trong việc làm đó với ý định vì Allah và Rosul của Ngài và tất cả mọi việc làm nào chủ định vì Allah và Rosul của Ngài thì nó là việc làm đức hạnh và việc làm đức hạnh là sự tôn thờ Allah.
Hỏi: Hijroh là điều bắt buộc hay chỉ
khuyến khích ?
Đáp: được phân tích như sau:
Đối với ai có khả năng thể hiện được
tôn giáo của mình trên mảnh đất Kafir và không có ai ngăn cản y cả thì việc
Hijroh chỉ khuyến khích đối với y.
Đối với ai không có khả năng làm việc
trên thì việc Hijroh bắt buộc đối với y. Đây chính là qui tắc cho việc bắt buộc
hay khuyến khích Hijroh đối với những ai sinh sống trên đất Kafir.
Còn những ai sinh sống trên đất
Islam nhưng lại có rất nhiều điều sai quấy, Bid-ah... nếu sợ sẽ ảnh hưởng đến bản
thân thì bắt buộc phải Hijroh, còn nếu y trong số người có khả năng thay đổi chỉnh
sửa mọi người thì bắt buộc y phải ở lại không được phép rời quê hương đó, bởi sự
ở lại đó có lợi rất nhiều với hy vọng mọi người sẽ thay đổi đến khi đa phần trở
thành người đi theo Sunnah rồi sau đó cho dù y có vắng mặt thì cũng không gây
thiệt hại gì.
Nhưng rất tiếc có một số người đức
hạnh có khả năng thay đổi thời cuộc lại không đồng nhất với nhau, họ tranh cải
nhau những điều không đáng tranh cải và điều này là sự thật có lần ở Mina trong
những ngày Tashreeq tôi gặp được hai người đại diện của Châu Phi họ tranh cải
nhau quyết liệt người này cho rằng người kia là Kafir chỉ vì vấn đề nhỏ nhoi đó
là một người cho rằng lúc dâng lễ Solah phải khoanh tay để lên ngực, người còn
lại thì nói không phải xuôi hai tay xuống. Vấn đề này không có gì quan trọng, họ
cho là không và nói: có Hadith Nabi ﷺ nói:
"Ai ghét bỏ Sunnah của Ta thì y không thuộc cộng đồng Ta." Hadith do Al-Bukhory ghi lại ở phần hôn nhân, chương khuyến khích cưới xin, Hadith số 5063 và Muslim ghi lại ở phần hôn nhân, chương khuyến khích cưới xin đối với ai có khả năng, Hadith số 1401.
Sự hiểu biết nông cạn của họ chẳng
qua là sự hiểu sai, hiểu không đúng với nghĩa của nó vậy mà họ lại người anh em
Muslim kia của mình là Kafir (người ngoại đạo).
Tóm lại, có một số người đức hạnh nhưng lại không hiểu biết nhiều về Islam họ lại tạo ra nhiều điều Bid-ah và sai lầm khác, nếu họ thống nhất nhau mở rộng lòng mình gặp để bàn bạc đưa ra quyết định chung thì đã trở thành một nhóm đồng nhất, tốt đẹp biết bao. Còn có người ban đầu rất tốt đẹp luôn làm điều ngay thẳng nhưng lại tiếp xúc toàn những người làm điều sai trái, có bản tính ganh ghét, hận thù... làm cho anh ta trở nên như họ. Nói chung những ai có khả năng thay đổi tình thế hãy kiên nhẫn chịu đựng đặc biệt bạn là người có kiến thức Islam chẳng những thế sự Hijroh còn là điều Harom bị cấm đối với bạn.
Phân Tích 40 Hadith Nawawiyah |