Hiện tại chúng tôi đã bổ sung giọng đọc cho bản dịch tiếng Việt và tiếng Anh trong phần Quran. Quý Anh/Chị có thể dễ dàng Bật/Tắt tính năng này để lắng nghe bản dịch bằng cả hai ngôn ngữ khi cần.

» Xem thêm

Con Đường Bình An

Thân hữu Muslim, đây là một vài đặc điểm tiêu biểu của nhóm đối lập với đường lối Qur’an và Sunnah mà mỗi tín đồ cần cảnh giác và cảnh báo mọi người về họ
Tác giả bài viết: Mách Zên

Hãy kính sợ Allah, hỡi tín hữu Muslim, và hãy bám sát theo lời di huấn mà Thượng Đế của chúng ta đã phán bảo chúng ta:

وَلَقَدۡ وَصَّيۡنَا ٱلَّذِينَ أُوتُواْ ٱلۡكِتَٰبَ مِن قَبۡلِكُمۡ وَإِيَّاكُمۡ أَنِ ٱتَّقُواْ ٱللَّهَۚ

{Quả thật, TA (Allah) đã truyền lệnh đến những ai được ban cho Kinh Sách trước các ngươi và luôn cả các ngươi (hỡi tín đồ Muslim) rằng các ngươi hãy kính sợ Allah.} (chương 4 – An-Nisa, câu 131).

Cầu xin Allah biến tôi và tất cả tín hữu Muslim trở thành đám bầy tôi luôn biết kính sợ Ngài.

Thân hữu Muslim, theo Sunan Abu Dawood và At-Tirmizdi ghi và học giả nói là Hadith Hasan Sahih, rằng Nabi đã nói:

فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلَافًا كَثِيرًا، فَعَلْيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِينَ الْمَهْدِيِّينَ عَضُّوا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الْأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ، وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ

{Chắc chắn cuộc sống sau này các người sẽ thấy rất nhiều điều tranh cải. Khi đó, các người hãy bám chặt lấy Sunnah của Ta và Sunnah của các Al-Khalifah Ar-Rashidin sau Ta, hãy cắn chặt lấy chúng bằng răng hàm của mình. Và Ta cảnh báo các người về mọi hành vi cải biên đổi mới (trong tôn giáo) bởi đó là Bid‘ah và mọi điều Bid‘ah là lầm đường lạc lối.} và học giả An-Nasa-i ghi thêm:

وَكُلُّ ‌بِدْعَةٍ ‌فِي ‌النَّارِ

{và tất cả lệch lạc vào Hoả Ngục.} (Al-Albani xác thực là Sahih). Trong thực tế có một số người đã lầm tưởng hoặc bị đánh lừa khiến họ mù quáng làm theo hành vi sai lệch mà không biết và thế là họ đã rơi vào điều mà Thiên Sứ đã cảnh báo như trong Hadith vừa nêu.

Thân hữu Muslim, chúng ta đang sống trong thời đại mà có rất ít người nhận thức và hiểu rõ về giáo luật Shari’ah và có rất ít học viên chịu khó trên con đường học hỏi kiến thức Islam. Đó là nguyên nhân khiến các điều Bid’ah phổ biến và tràn lan khắp nơi, làm cho rất nhiều tín hữu Muslim mất kiến thức căn bản của tôn giáo lầm tưởng là đúng nên nhập hội rất nhiều. Cầu xin Allah che chở - ngày nay có những điều Bid’ah lại được xem là Sunnah được mọi người cố gắng làm để được đến gần Allah hơn, và có những điều vốn là Sunnah thì bị xem là dị giáo và kết quả là tạo ra làn sóng chăn dắt những người dốt kiến thức bởi những kẻ làm và thao túng điều Bid’ah, khiến tất cả họ rơi vào điều mà Thiên Sứ đã rất lo sợ cho cộng đồng của Người.

Thân hữu Muslim, Nabi của chúng ta đã chỉ rõ ràng trong Hadith Sahih con đường bình an và thành công trước làn sóng tranh luận là bằng cách: {Khi đó, các người hãy bám chặt lấy Sunnah của Ta và Sunnah của các Al-Khalifah Ar-Rashidin sau Ta, hãy cắn chặt lấy chúng bằng răng hàm của mình.} Tuy nhiên, một thảm hoạ mà những người làm nghịch lại Sunnah của Thiên Sứ và Sunnah của các vị Al-Khalifah của Người lại không nhận rằng bản thân họ đang làm khác Sunnah. Chẳng những thế, họ còn tuyên bố chính họ mới thật sự là nhóm người đi theo Sunnah của Nabi , và đã cắn rất chặt bằng răng hàm của mình Sunnah của Nabi và các vị Al-Khalifah của Người. Tiếc là họ đang đi rất xa điều đã tuyên bố mà họ không biết. 

قُلۡ هَلۡ نُنَبِّئُكُم بِٱلۡأَخۡسَرِينَ أَعۡمَٰلًا ١٠٣ ٱلَّذِينَ ضَلَّ سَعۡيُهُمۡ فِي ٱلۡحَيَوٰةِ ٱلدُّنۡيَا وَهُمۡ يَحۡسَبُونَ أَنَّهُمۡ يُحۡسِنُونَ صُنۡعًا

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy nói: “(Hỡi nhân loại), có phải các người muốn chúng tôi cho các người biết ai là những kẻ thất bại nhất trong việc làm và hành động ư?” “(Đó là) những kẻ đã phí mất công sức nơi cuộc sống trần gian nhưng cứ tưởng rằng họ đang được điều tốt lành trong việc làm và hành động của họ.”} (chương 18 – Al-Kahf, câu 103, 104).

Những người lệch lạc đó khẳng định rằng mình đã đi đúng với những gì mà Thiên Sứ và các Sahabah của Người từng làm trước đây, thấy rằng trong số họ có người đã tự hành xác mình bằng dây xích, đao, dao, kiếm… cho đến chảy máu, họ tin là mình đang đến gần Allah bằng hành vi tự hành hạ chính mình như thế; còn nhóm lệch lạc khác thì om bom tự sát tại những nơi công cộng, họ tin là mình đang được đến gần Allah bằng cách giết người vô tội như thế… Tất cả hành vi này tàn ác này là vô can với chỉ đạo của Islam. Những người sai lệch đó nào biết hành vi của họ ngay từ đầu đã là sai lạc rồi, bởi họ đã không nghe lời hướng dẫn của bất cứ ai ngoài những tên hướng dẫn lệch lạc cố thể hiện nguy hiểm; trong những hành vi của nhóm người lệch lạc là họ xúc phạm đến uy tín của ‘Ulama và người truyền đạt Islam chính thống. Nếu như hỏi tại sao các người làm thế thì họ không ngại miệng mà khẳng định chúng tôi mới đích thực là Islam đi đúng đường lối của Nabi, của Sahabah của Người và của những ai noi theo Người. Trong khi đó, Nabi đã chưa từng xúc phạm một ai kể cả kẻ thù của Người.

Vậy, làm sao để phân biệt sự nhóm lệch lạc đó với nhóm có đường lối Islam chính thống đây, bởi chỉ có nhóm Islam chính chống mới là nhóm chiến thắng duy nhất ở Đời Sau, họ được gọi là “nhóm Sunnah và Jama’ah”, như Nabi đã nói về sự chia rẻ của cộng đồng của Người qua Hadith của Anas bin Malik h:

تَفْتَرِقُ هَذِهِ الْأُمَّةُ عَلَى ثَلَاثٍ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً، كُلُّهَا فِي النَّارِ إِلَّا فِرْقَةٌ وَاحِدَةٌ

{Cộng đồng này của Ta sẽ chia rẻ thành 73 nhóm, tất cả đều vào Hoả Ngục ngoại trừ một nhóm duy nhất.} Sahabah liền hỏi, họ là nhóm người nào, có đặc điểm gì? Thiên Sứ nói:

مَنْ ‌كَانَ ‌عَلَى ‌مَا ‌أَنَا عَلَيْهِ الْيَوْمَ وَأَصْحَابِي

{Là người đi theo đường lối hiện tại của Ta và các Sahabah của Ta.} (At-Tirmizdi 2641); có đường truyền khác ghi:

وَهِيَ الْجَمَاعَةُ

{Là nhóm Jama’ah.}

         Theo đó, tất cả những ai làm khác những gì Nabi và các Sahabah của Người từng làm thì họ sẽ bị huỷ diệt không đường nào tránh khỏi, như Thiên Sứ đã từng cảnh báo:

قَدْ ‌تَرَكْتُكُمْ ‌عَلَى ‌الْبَيْضَاءِ لَيْلُهَا كَنَهَارِهَا لَا يَزِيغُ عَنْهَا بَعْدِي إِلَّا هَالِكٌ

{Quả thật, Ta đã đặt các ngươi trên con đường trắng sáng, ban đêm như ban ngày, không ai rời khỏi con đường đó sau Ta ngoại trừ bị huỷ diệt.} (Ahmad, Ibnu Majah).

Imam Malik nói: “Ai tạo ra hình thức thờ phượng mới mẽ nào trong cộng đồng này, điều mà các thế hệ Salaf trước đây không làm, là hắn đã khẳng định rằng Thiên Sứ của Allah đã phản bội tôn giáo, bởi vì Allah đã phán: {Ngày nay, TA đã hoàn chỉnh tôn giáo cho các ngươi.} (chương 5 – Al-Ma-idah, câu 3). Bất cứ hình thức thờ phượng nào không có trong ngày đó (tức ở thế hệ đầu) thì các hình thức đó ngày nay là không phải của tôn giáo (Islam).” (Hết).

Trong những dấu hiệu nhận biết nhóm người lệch lạc là họ tự tạo ra các hình thức thờ phượng chưa từng có trong thời của Nabi , cũng không trong thời của Sahabah. Nguồn gốc của các hình thức thờ phượng mới mẽ đó là tuân theo hướng dẫn của những người dẫn đầu trong họ, người dẫn đầu đó ra lệnh sao họ làm theo như vậy, họ tôn trọng lời nói của người dẫn đầu hơn cả tôn trọng câu Kinh Qur’an, hơn cả Hadith Sahih, xác thực từ Nabi , bởi nhóm người này không hành đạo theo bằng chứng mà họ cố lèo lái làm sao cho bằng chứng phù hợp theo lời nói và hành vi của họ, miễn sao tập thể của họ hài lòng, thống nhất, thấy phù hợp là được, vì vậy họ sẵn sàng bịa ra bằng chứng hoặc cố tình diễn giải Qur’an và Hadith làm sao phù hợp đường lối của họ là được. Đây là phương châm của những người làm điều Bid’ah bước đi.

Trong những dấu hiệu nhận biết nhóm người lệch lạc là họ không kêu gọi theo đường lối của Thiên Sứ , cũng không theo Sahabah mà họ kêu gọi theo những gì người dẫn đầu của họ nói và vạch ra thí dụ như ông A nói vậy, ông B nghĩ như vậy, thầy tôi bảo như vậy, ông tôi đã dạy tôi thế này…

وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ ٱتَّبِعُواْ مَآ أَنزَلَ ٱللَّهُ قَالُواْ بَلۡ نَتَّبِعُ مَآ أَلۡفَيۡنَا عَلَيۡهِ ءَابَآءَنَآۚ أَوَلَوۡ كَانَ ءَابَآؤُهُمۡ لَا يَعۡقِلُونَ شَيۡ‍ٔٗا وَلَايَهۡتَدُونَ

{(Thế nhưng) khi có lời khuyên bảo họ: “Các ngươi hãy noi theo những điều được Allah mặc khải.” Họ đáp: “Không, chúng tôi chỉ đi theo những gì được tổ tiên chúng tôi truyền lại.” Chẳng lẽ (họ theo) ngay cả khi tổ tiên của họ không hiểu cũng như không được hướng dẫn ư?} (chương 2 – Al-Baqarah, câu 170). Thấy rằng ở nhóm người lệch lạc thường  trả lời khi được hỏi về nhóm chỉ kêu gọi đến với Qur’an và Sunnah bằng các lời lẽ làm sao cho người nghe xa lánh nhóm Islam chính thống đó, làm những người dốt kiến thức Islam có thành kiến với họ, chẳng hạn như vu khống và cáo buộc là nhóm muốn chia rẽ đoàn kết cộng đồng, nhóm bắt tay với Do Thái và phổ biến nhất gọi bằng danh từ Wahhabi, trong khi danh từ Al-Wahhab là 1 trong 99 tên của Allah. Hơn nữa, không một ai tuyên bố hay tự xưng mình đi theo trường phái có tên là Wahhabi cả.

Khi nói về Bid’ah thì những người lệch lạc biện minh rằng, Nabi đã có gom Qur’an lại thành một quyển đâu, sao mà Abu Bakar và ‘Uthman đã gom lại đó?

Vậy, bạn có biết Qur’an được gom thành một quyển như thế nào, khi nào và nguyên nhân gì không?

Chính xác là Qur’an không được gom lại thành một quyển trong lúc Nabi còn sống, bởi không cần thiết khi mà Qur’an vẫn đang được thiên khải xuống cho Người tuỳ theo hoàn cảnh và sự kiện cụ thể. Cứ mỗi lần Qur’an được thiên khải là Thiên Sứ ra lệnh viết ra trên những thứ có thể viết được như da thú, vỏ cây, phiếm đá trắng mịn… và có rất nhiều Sahabah thuộc lòng trọn quyển Qur’an.

Sau khi Thiên Sứ qua đời thì ông Abu Bakar lên nắm quyền Thủ lĩnh. Trong trận chiến Al-Yamamah đấu với Musailimah Al-Kazdzdab, có rất nhiều Sahabah thuộc lòng Qur’an hi sinh làm cho ‘Umar bin Al-Khattab lo lắng, sự kiện này được ghi chép trong Sahih Al-Bukhari, ông Zaid bin Tahbit kể: Ông Abu Bakar gửi đến tôi xác các chiến sĩ hi sinh ở trận Al-Yamamah, lúc đó ‘Umar ở cùng ông. Abu Bakar nói: ‘Umar đến gặp ta mà nói: tôi lo lắng trước sự hi sinh rất nhiều của những người đàn ông thuộc nằm lòng Qur’an trong trận chiến Al-Yamamah, tôi lo sợ là Qur’an sẽ bị lãng quên, tôi thấy tốt nhất là gom lại thành một quyển. Abu Bakar đáp: Làm sao ta dám làm điều mà Thiên Sứ của Allah chưa từng làm bao giờ? ‘Umar nói: Tôi xin thề với bởi Allah, đó là điều tốt... Cuối cùng, Abu Bakar đã đồng ý và ra lệnh cho Zaid bin Thabit thu gom Qur’an từ da thú, vỏ cây, xương động vật và những người thuộc nằm lòng Qur’an và viết lại thành một quyển thống nhất. Sau đó, Qur’an được Abu Bakar giử trong suốt thời gia còn sống, rồi bàn giao lại cho ‘Umar bin Al-Khattab lúc ông làm Khalifah, rồi giao lại cho Hafsah con gái của ‘Umar sau khi ‘Umar qua đời.

Cũng trong bộ Sahih Al-Bukhari ghi rằng: Ông Huzaifah bin Al-Yaman trờ về Madinah sau trận chiến Armenia, ông đã đi thẳng đến gặp Khalifah ‘Uthman bin ‘Affan trước khi về nhà mình, ông nói: Hãy cứu lấy cộng đồng này trước khi bị diệt vong. ‘Uthman hỏi: về điều gì? Ông nói: ... về Kinh Sách của Allah, rồi Huzaifah kể về sự bất đồng quan điểm của tín đồ Muslim về cách xướng đọc Qur’an, trong cuộc tranh luận mọi người đã phủ nhận đức tin của người đọc khác mình.... Thấy được hiểm hoạ nên Khalifah ‘Uthman tập trung dân Muhajirin và Ansar, cùng họ bàn bạc giải pháp. Cuối cùng, tất cả đồng thống nhất viết lại các cách đọc đúng nhất từ Nabi và khử trừ tất cả cách đọc khác. Sau khi viết thành một quyển duy nhất, ‘Uthman ra lệnh tập thể Sahabah sao chép Qur’an thành nhiều bản và gởi đi tất cả vùng đất của Islam, và ông ra lệnh thiêu huỷ tất cả bản Qur’an khác bản ông đã gửi đi.

Ông ‘Ali nói: “Xin thề với Allah, nếu như tôi làm Thủ lĩnh là tôi cũng làm giống như ‘Uthman đã làm.

Thân hữu Muslim, chẳng phải ở Hadith đầu tiên của bài thuyết giảng là Thiên Sứ bảo: {Khi đó, các người hãy bám chặt lấy Sunnah của Ta và Sunnah của các Al-Khalifah Ar-Rashidin sau Ta, hãy cắn chặt lấy chúng bằng răng hàm của mình.}

- Câu: {Sunnah của Ta} là tất cả lời nói, hành động, sự im lặng của Nabi trước Sahabah, thái độ và tác phong của Người .

- Câu: {và Sunnah của các Al-Khalifah Ar-Rashidin sau Ta} hỏi: “các Al-Khalifah Ar-Rashidin” là ai? Đáp: các vị Al-Khalifah sau Thiên Sứ gồm bốn vị: Abu Bakar, ‘Umar, ‘Uthman và ‘Ali. Điều này được toàn bộ cộng đồng Islam thống nhất mà không có quan điểm phản đối, ngoại trừ những kẻ chống phá và lệch lạc.

Bằng chứng bốn vị này là Al-Khalifah là Hadith do Abu Dawood ghi trong bộ Sunan, Nabi nói:

خِلَافَةُ ‌النُّبُوَّةِ ‌ثَلَاثُونَ ‌سَنَةً، ‌ثُمَّ ‌يُؤْتِي ‌اللَّهُ ‌الْمُلْكَ ‌مَنْ ‌يَشَاءُ، ‌أَوْ ‌مُلْكَهُ ‌مَنْ ‌يَشَاءُ

{Thời đại Khalifah của sứ mạng Nabi kéo dài ba mươi năm, sau đó, Allah ban quyền vua chúa cho ai Ngài muốn.}

Trong Sunan At-Tirmizdi ghi và Al-Albani xác thực là Sahih, Hadith của ông Safinah thuật lại lời Thiên Sứ của Allah :

‌الخِلَافَةُ ‌فِي ‌أُمَّتِي ‌ثَلَاثُونَ ‌سَنَةً، ‌ثُمَّ ‌مُلْكٌ ‌بَعْدَ ‌ذَلِكَ

{ Thời đại Khalifah trong cộng đồng của Ta là ba mươi năm, sau đó gọi là vua chúa.} ông Safinah nói: Tôi đã tính thời gian nắm quyền của Abu Bakar, của ‘Umar, của ‘Uthman và của ‘Ali là đủ ba mươi năm.

Thân hữu Muslim, đây là một vài đặc điểm tiêu biểu của nhóm đối lập với đường lối Qur’an và Sunnah mà mỗi tín đồ cần cảnh giác và cảnh báo mọi người về họ, để tín đồ Muslim bảo vệ được tôn giáo của mình khỏi mọi hình thức thờ phượng pha trộn mà Thiên Sứ cũng như các vị Sahabah của Người không từng làm trước đây.

Lạy Allah xin hãy hài lòng về thế hệ Tabi’in và thế hệ sau Tabi’in và tất cả những ai noi theo tấm gương tốt của họ cho đến Ngày Tận Thế và cả bầy tôi được cùng với họ bằng sự tha thứ và lòng khoan dung của Ngài, hỡi Đấng Độ Lượng, Đấng Nhân Từ.

Mới hơn Cũ hơn
Bài viết liên quan